svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"คาดบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญพ.ย.นี้

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" เผยรอมหาดไทยตรวจสอบรายชื่อประชาชนหลังยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ คาดว่าจะบรรจุเข้าที่ประชุมได้ พ.ย.นี้ ลั่นไม่ขอแสดงความเห็นเพราะจะเป็นการชี้นำ

(5 ตุลาคม 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาลงมติวาระรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 พ.ย. 63 ระเบียบวาระการประชุมก็เป็นไปตามปกติ ส่วนการเสนอวาระเพื่อประชุมร่วมรัฐสภานั้น ขณะนี้ยังไม่มี เพราะต้องรอการศึกษาของกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาก่อน และต้องรอการบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับของประชาชนโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อเสร็จเรียบร้อย และส่งไปยักระทรวงมหาดไทยแล้ว รอให้ทางกระทรวงมหาดไทยได้ตรวจสอบและแจ้งกลับมา หลังจากนั้นต้องประกาศให้ผู้มีรายชื่อ ตรวจสอบว่าจะมีการคัดค้านหรือไม่ ซึ่งก็เป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติมของประชาชนจะสามารถนำเข้าบรรจุพิจารณาพร้อมกับ 6 ญัตติได้หรือไม่นั้น ขณะนี้จากการคำนวณระยะเวลา สามารถทำได้เร็ว โดยความร่วมมือตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ ซึ่งหากทุกขั้นตอนสามารถทำเสร็จได้สำเร็จ ก็จะสามารถบรรจุได้ภายในเดือนพ.ย. แต่ขณะนี้สิ่งที่ต้องรอ คือ รายชื่อที่ประชาชนเสนอว่าจะคัดค้านหรือไม่ ซึ่งมีระยะเวลา 30 วัน

นายชวน กล่าวถึงความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ตนไม่มีความประสงค์ที่จะชี้นำ เพราะก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตั้งแต่ต้น และเรื่องนี้เคยให้ความเห็นไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่เมื่อบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ก็ไม่ขอไปชี้นำ ฉะนั้นขณะนี้กระบวนการก็อยู่ที่กมธ.พิจารณาก่อนรับหลักการ ซึ่งตามข้อบังคับการประชุมกมธ. สามารถต่อเวลาการพิจารณาได้ หากยังไม่แล้วเสร็จ แต่เบื่องต้นทราบว่ากมธ. จะพิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 22 ต.ค.นี้

logoline