svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยจี้รัฐเร่งแก้รัฐธรรมนูญหยุดขัดแย้ง

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประเสริฐ จันทรรวงทอง" มองรัฐบาลยื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ หลังตั้งกมธ.ขึ้นมาศึกษา 30 วัน เพราะร้องผู้มีอำนาจตัดสินใจ แนะดึงฟืนออกจากกองเพลิงแทนราดน้ำมัน ย้ำฟังเสียงประชาชนอย่ามองเป็นคู่ขัดแย้ง ควรหันหน้าพูดคุยดีที่สุด

(5 ตุลาคม 2563) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาอีก 30 วันญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการนั้น เป็นการรอสัญญาณ จากผู้มีอำนาจว่าจะตัดสินใจอย่างไรมากกว่า ซึ่งเชื่อรัฐบาลประเมินสถานการณ์ทางการเมืองก่อนตัดสินใจ แต่รัฐบาลต้องแสดงความจริงใจในการต้องการแก้ปัญหาประเทศมากกว่านี้

ส่วนกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ส่งสัญญาณให้พรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)รับหลักการญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นสัญญาณทีดี เพราะหากรัฐบาลมีความชัดเจนและจริงใจ ที่ประเทศจะเดินไปช้างหน้า ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้

"ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากรัฐบาลที่ไม่ฟังเสียงประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ที่ผ่านมารัฐบาลไม่พยายามพูดคุย หรือให้ความสนใจในข้อเรียกร้อง ว่ามีอะไรที่ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่รัฐบาลใช้การโจมตีการจัดกิจกรรมของเยาวชน ว่าผิดกฎหมาย หรือไม่เคารพกฎหมาย" นายประเสริฐ กล่าวและว่า หากรัฐเปลี่ยนแนวคิดจากโจมตี มาเป็นการเจรจาหรือพูดคุยกับกลุ่มเยาวชน จะเป็นการชักฟืนออกจากกองไฟ เพราะการเจรจาเป็นการแก้ปัญหาดีที่สุด แต่รัฐบาลกลับเลือกจะราดน้ำมันเข้ากองไฟ ส่งผลให้ความขัดแย้งขยายใหญ่ขึ้น

logoline