svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เคนโซ ทากาดะ แฟชั่นดีไซเนอร์ระดับโลกแพ้โควิด

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคนโซ ทากาดะ นักออกแบบแฟชั่นชื่อดังชาวฝรั่งเศส - ญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกจากการออกแบบแฟชั่นที่ผสมผสานเรื่องราวของป่าและความงดงามอันเป็นอิสระที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปทั่วโลก ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 81 ปีจากโรคโควิด-19

จากการเปิดเผยโดยครอบครัวเมื่อวานระบุว่า ทาดาดะเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลในเมืองใกล้กับกรุงปารีสของฝรั่งเศส ด้านเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของแบรนด์ เคนโซ ยืนยันว่าทากาดะ เสียชีวิต แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต
เคนโซ แฟชั่นเฮาส์ชื่อดังระบุในแถลงการณ์ว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่เคนโซได้รับรู้ถึงเรื่องการจากไปของผู้ก่อตั้ง ตลอดครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ทากาดะเป็นบุคคลที่มีบุคลิกโดดเด่นในอุตสาหกรรมแฟชั่น - มักจะนำเสนอความคิดสร้างสรรค์และสีสันให้กับโลกใบนี้เสมอ"
แม้ว่าทากาดะจะออกจากแบรนด์มาตั้งแต่ปี 2542 เพื่อหันไปทำงานด้านศิลปะ แต่เคนโซก็ยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นระดับสูงของปารีสที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด โดยตั้งแต่ปี 2536 แบรนด์เคนโซกลายเป็นแบรนด์ของบริษัท LVMH ซึ่งเป็นบริษัทสินค้าหรูหราของฝรั่งเศส 
เฟลิเป้ โอลิเวรา บัปติสตา นักออกแบบและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์คนปัจจุบันของแบรนด์ พูดถึงทากาดะว่า "พลังงานอันน่าทึ่ง ความเมตตา พรสวรรค์และรอยยิ้มของเขาเป็นสิ่งที่ติดต่อกันได้ จิตวิญญาณแห่งการเป็นญาติของเขาจะดำรงอยู่ตลอดไป"
สไตล์ของเคนโซ มักจะใช้สีที่โดดเด่น ลายพิมพ์ที่ปะทะกัน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปทั่วโลก

ทากาดะเกิดเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2482 ที่เมืองฮิเมจิ จังหวัดเฮียวโงะ ในญี่ปุ่นในครอบครัวที่ทำธุรกิจโรงแรม แต่หลังจากอ่านนิตยสารแฟชั่นของพี่สาว เขาก็เริ่มชอบแฟชั่น เขาเรียนอยู่ที่ Bunka College of Fashion ในโตเกียว และทำงานช่วงสั้น ๆ ในญี่ปุ่นก่อนที่จะย้ายมาปารีสในปี 2508 เพื่อทำงานเป็นนักออกแบบอิสระ
ที่ปารีส เขาเข้าซื้อร้านบูติกในปี 2513 ซึ่งที่นี่เขาใช้มันช่วยขัดเกลาแนวความคิดเรื่องความงามที่พร้อมสวมใส่ในอนาคตของเขาจนตกผลึก และได้รับแรงบันดาลใจในการตกแต่งจากฉากป่าของจิตรกร อองรี รูโซ ซึ่งเขาได้ผสมผสานมันเข้ากับสไตล์เอเชีย และมันก็เริ่มที่จะมีอิทธิพล

แต่มันเริ่มต้นจากจุดที่ต่ำต้อย: คอลเลกชันแรกของทากาดะทำจากผ้าฝ้ายทั้งหมดเพราะเขามีเงินน้อย แต่เสื้อผ้าก็พูดด้วยตัวของมันเอง และนางแบบของเขาก็ได้ขึ้นปกนิตยสาร Elle ไม่นานหลังจากนั้นการบุกเบิกเรื่องรูปแบบของไหล่ ช่องแขนเสื้อขนาดใหญ่ ชุดเอี๊ยมที่เป็นนวัตกรรมใหม่ก็เริ่มขึ้น และร้านของเขาได้รับการนำเสนอใน US Vogue เคนโซได้แสดงคอลเลกชันในนิวยอร์กและโตเกียวในปี 2514
ทากาดะบอกว่าอีฟ แซงท์ โลรองต์ เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญในการทำงานของเขา ความรักในการเดินทางและการใช้อิทธิพลทางชาติพันธุ์ของทาคาดะเป็นสิ่งที่โดดเด่นตลอดช่วงสามทศวรรษที่เขาดูแลแบรนด์ของเขา

logoline