svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศึกนากอร์โน - คาราบัคห์ขยายไปเมืองใหญ่

04 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสู้รบระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานจากปัญหาเรื่องดินแดน นากอร์โน - คาราบัคห์ยังคงดำเนินต่อไปเมื่อวาน โดยล่าสุดอาเซอร์ไบจานกล่าวหาว่าอาร์เมเนีย โจมตีเมืองใหญ่ของพวกเขา ที่อยู่ห่างไกลจากพื้นที่ความขัดแย้ง

อาเซอร์ไบจานบอกว่าอาร์เมเนียโจมตีเมืองใหญ่อย่าง " กานจา " และ " มินกาเชวีร์ " ด้วยขีปนาวุธ เมืองกานจานั้นซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนหลายแสน และถือเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ อยู่ห่างจากสเตปานาเกิร์ต เมืองเอกของนากอร์โน - คาราบัคห์ ถึงประมาณ 100 กิโลเมตร เช่นเดียวกับเมืองมินกาเชวีร์
การปะทะกันเริ่มมาตั้งแต่เมื่อ 27 กันยายนและคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นร้อย นับเป็นการลุกลามครั้งใหญ่ที่สุดในความขัดแย้งเกี่ยวกับนากอร์โน - คาราบัคห์ ดินแดนซึ่งอยู่ในอาเซอร์ไบจาน แต่ควบคุมโดยกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนีย ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอาร์เมเนีย
เมื่อวาน อาเซอร์ไบจานเปิดเผยภาพอาคารที่เสียหาย และเรียกมันว่าเป็นผลลัพธ์จาก" การโจมตีด้วยขีปนาวุธขนาดใหญ่ของอาร์เมเนียต่อพื้นที่ที่มีผู้อยู่อาศัยหนาแน่นในกานจา "   ต่อมาในช่วงเย็น ก็มีการเปิดเผยว่าอาร์เมเนียโจมตีเมืองมินกาเชวีร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำและโรงไฟฟ้าสำคัญด้วยขีปนาวุธ
อาร์เมเนียออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการยิงจากอาร์เมเนียไปยังฝั่งอาเซอร์ไบจาน และเรียกการกล่าวหาว่าเป็น" การชักกระตุกอย่างหมดหวังของฝั่งอาเซอร์ไบจาน" แต่ต่อมา ผู้นำนากอร์โน - คาราบัคห์ เปิดเผยว่ามีการสั่งให้โจมตีเพื่อทำลายเป้าหมายทางการทหารในกานจาด้วยจรวด  แต่ต่อมาก็ได้สั่งให้หยุดโจมตีเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บของพลเรือน ต่อมาก็มีการบอกกับสื่ออาร์เมเนียเมื่อเย็นวานว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่นากอร์โน - คาราบัคห์ จะไปโจมตีเป้าหมายที่มินกาเชวีร์ 
ทางด้านอาเซอร์ไบจานบอกว่าเป้าหมายทางทหารในกานจาไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด แต่ความเสียหายเกิดกับโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน โดยมีพลเรือนเสียชีวิต 1 ราย อีก 32 คนบาดเจ็บ โครงสร้างพื้นฐานในมินกาเชวีร์ไม่ได้รับความเสียหาย แต่มีพลเรือนบาดเจ็บ กระทรวงกลาโหมบอกว่าการเปิดฉากยิงดินแดนของอาเซอร์ไบจาน จากฝั่งอาร์เมเนีย เป็นการยั่วยุอย่างชัดเจนและขยายขอบเขตของการสู้รบ
ขณะเดียวกัน อาร์เมเนียก็กล่าวหาว่าอาเซอร์ไบจานที่โจมตีเมืองสเตปานาเกิร์ต โดยพุ่งเป้าโจมตีพลเรือน ส่วนผู้นำของนากอร์โน - คาราบัคห์ ก็บอกว่าเพื่อเป็นการตอบโต้ กองกำลังของเขาจะโจมตี "สถานที่ทางทหารที่ตั้งอยู่ถาวรในเมืองใหญ่ ๆ ของอาเซอร์ไบจาน" ขณะที่อาเซอร์ไบจานปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ามีตั้งเป้าโจมตีเป้าหมายพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน

ในส่วนของประธานาธิบดีอิลฮาม อาลิเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน ระบุเมื่อวานว่า ทหารของพวกเขาได้ปลดปล่อยเมืองจาบรายิล และหมู่บ้านรอบ ๆ อีกหลายแห่งจากการยึดครอง แต่ฝ่ายนากอร์โน - คาราบัคห์ ปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง และกองกำลังของพวกเขา ควบคุมสถานการณ์ได้ในทุกทิศทาง"
นากอร์โน - คาราบัคห์ เปิดเผยว่าทหารของพวกเขาเกือบ 200 นายเสียชีวิต พลเรือนเสียชีวิตไปแล้ว 18 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 90 คน ส่วนอาเซอร์ไบจานไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิตทางทหารของพวกเขา แต่บอกว่ามีพลเรือน 24 คนเสียชีวิต และอีก 111 คนบาดเจ็บ

หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิง แต่ประธานาธิบดีอาลิเยฟ ตอกย้ำว่าการถอนตัวของอาร์เมเนียจากนากอร์โน - คาราบัคห์ เป็นเงื่อนไขเดียวที่จะยุติการต่อสู้ ฝ่ายอาร์เมเนียกล่าวหาว่าตุรกีมีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งและมีการส่งนักรบจากซีเรียไปยังภูมิภาค นิโคล ปาชิเนียน นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนียจึงบอกว่า "การหยุดยิงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ตุรกีออกไปจากคอเคซัสตอนใต้
ฝ่ายนากอร์โน - คาราบัคห์ บอกว่าเนื่องจากอาเซอร์ไบจานมีส่วนเกี่ยวข้องกับ "ทหารรับจ้างของผู้ก่อการร้าย" ในภูมิภาคนี้ " นั่นหมายความว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้พวกเขามีสิทธิ์อันชอบธรรมในการย้ายปฏิบัติการไปยังดินแดนทั้งหมดของอาเซอร์ไบจานเพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย"

logoline