svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บช.น.ตั้งคณะสอบสวนลุยเอาผิดคดีชุมนุม

04 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบัญชาการตำรวจนครบาล เสนอความเห็นให้ตร.ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน คดีเกี่ยวกับการชุมนุม แบ่งกลุ่มผู้กระทำความผิดหลายกลุ่ม เข้าข่ายทำผิดเกิน 16 ราย รวมถึงต้องตรวจสอบรถปั่นไฟใช้ชุมนุมผิดกระแสไฟฟ้าเกินที่กฎหมายหรือไม่ อยู่ระหว่างสอบปากคำพยาน-รวบรวมหลักฐาน ยังไม่ออกหมายเรียกใคร

วันที่ 4 ตุลาคม รายงานข่าวแจ้งว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ซึ่งรับผิดชอบสำนวนคดีการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 กันยายน เตรียมเสนอความเห็นให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนระดับ ตร. ภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วย อาทิ สันติบาล, กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) , กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่เป็นหน่วยรวบรวมพยานหลักฐานทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อประโยชน์ในการรวบรวมพยานหลักฐาน
จากการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น ตำรวจได้แบ่งกลุ่มผู้กระทำความผิดออกเป็นกลุ่มๆ เริ่มตั้งแต่การตัดรั้วบุกรุกเข้าไปใน ม.ธรรมศาสตร์ , ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, การไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานของผู้ควบคุมตาม พ.ร.บ.สาธารณะ, ความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการกระจายเสียง ไม่มีการขอใช้เครื่องกระจายเสียง, พ.ร.บ.จราจรทางบก, การขึ้นปราศรัยบนเวที, การบุกรุกหรือทำให้เสียทรัพย์ตามที่กรุงเทพมหานครมาร้องทุกข์ กรณีทำลายประตูล้อมรอบสนามหลวง, และความผิดทำให้เสียทรัพย์ตามที่เจ้าหน้าที่โบราณสถานแจ้งความ เพราะฉะนั้นในการชุมนุมครั้งนี้จะมีผู้กระทำผิดค่อนข้างมากและแบ่งเป็นกลุ่มๆ ซึ่งมีโทษแตกต่างกัน และมีข้อมูลว่าผู้เข้าข่ายกระทำผิดเกิน 16 ราย

ทั้งนี้กรณีรถปั่นไฟที่ถูกนำมาใช้ในพื้นที่การชุมนุม ก็ต้องไปตรวจสอบว่ารถคันดังกล่าวมีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ แต่หากมีการขออนุญาตถูกต้อง และไม่เกินกว่ากฎหมายกำหนด ก็จะสอบไว้เป็นพยาน รวมไปถึงกรณีรถห้องน้ำ ต้องไปตรวจสอบว่ากรณีการดูดสิ่งปฏิกูลข้ามพื้นที่มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่เช่นกัน
อย่างไรก็ตามตำรวจยังอยู่ระหว่างสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง พิสูจน์ทราบตัวบุคคล และพยานหลักฐานจากหลายๆ ส่วน ยังไม่มีการออกหมายเรียก หรือออกหมายจับใคร

logoline