svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชุมนุมของทรัมป์ที่โรส การ์เดน อาจเป็น "ซูเปอร์สเปรดเดอร์"

04 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดงานเปิดตัวผู้ชิงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาที่โรส การ์เดน ของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ทำเนียบขาว อาจเป็นการชุมนุมต้นตอของ "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" ครั้งมโหฬาร

การจัดงานที่่ "โรส การ์เดน" ของทำเนียบขาวเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ถูกจับจ้องว่าเป็น "จุดตั้งต้น" ของเหตุการณ์ "ซูเปอร์สเปรดเดอร์แพร่เชื้อโควิด-19" เพราะหลังจากนั้น คนที่เข้าร่วมงานหลายคน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ ที่รวมทั้งทรัมป์, เมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลข 1, วุฒิสมาชิกไมค์ ลี, วุฒิสมาชิกธอม ทิลลิส และโฮป ฮิคส์ ที่ปรึกษาใกล้ชิดของทรัมป์ และที่สำคัญคือ เกือบทุกคนที่เข่าร่วมงาน ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย หรือ เว้นระยะห่างทางสังคม ตอนที่ทรัมป์แนะนำตัวผู้พิพากษาหัวอนุรักษ์ "เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์" ในฐานะผู้เข้าชิงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกา 
บุคคลสำคัญของฝั่ง "เวสต์ วิง" หรือ "ปีกตะวันตก" ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์บัญชาการของทำเนียบขาว รวมทั้งอิวานกา บุตรสาวของทรัมป์ กับจาเรด คุชเนอร์ สามี นั่งเก้าอี้แถวหน้าของงาน แต่ผลการตรวจหาเชื้อยังเป็นลบ แต่ฮิคส์กับคนอื่นๆ ของเวสต์วิง ต้องกักตัว และทรัมป์ถูกระบุว่า เขารู้ว่าฮิคส์ติดเชื้อ แต่ก็ยังติดต่อใกล้ชิดกับเธอ 
ส่วนครอบครัวของผู้พิพากษาแบร์เร็ตต์ รวมทั้งสามีกับลูก 7 คน ได้เดินทางโดยเครื่องบินทหารจากบ้านในรัฐอินเดียนาไปเข้าร่วมงาน และยังไปรวมกันในห้องทำงานรูปไข่ เพื่อพบประธานาธิบดี สุภาพสตรีหมายเลข 1 รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคาเรน ภรรยา 
มีรายงานด้วยว่า ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำเนียบขาวได้ตั้ง "ด่านตรวจวัดอุณหภูมิ" หลายจุด แต่ยกเลิกไปเมื่อหลายเดือนก่อน และใช้สถานที่ทดสอบชั่วคราวที่จัดตั้งโดยสำนักงานการแพทย์ที่ดำเนินการโดยสำนักงานเล็กๆ ในห้องใต้ดินของทำเนียบขาว ที่อยู่ถัดจากห้องแผนที่ ตรงข้ามโถงทางเดินจากห้องครัว

logoline