svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แพทย์เผยทรัมป์ติดโควิด-19 "อาการดีขึ้น" แต่สื่อแฉว่าอาการหนัก

03 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ประจำทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ถึงความคืบหน้าอาการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังติดเชื้อโควิด-19 ว่าเขา "ยังรู้สึกดีมาก" แต่ยังไม่ยืนยันจะออกจากรพ.ได้เมื่อไหร่

ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ถึงความคืบหน้าอาการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเวลา 11.00 น. ที่โรงพยาบาลทหารวอลเตอร์รีด หลังมีรายงานว่าทรัมป์เข้ารับการรักษาโรคโควิด-19
คอนลีย์กล่าวว่าประธานาธิบดีทรัมป์ "ยังรู้สึกดีมาก" หลังจากคืนแรกที่เข้ารับการรักษาในศูนย์การแพทย์
โดยระบุว่าทรัมป์ปลอดไข้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เขาไม่ได้รับออกซิเจนเสริม และมีการทำงานของอวัยวะตามปกติ 
อย่างไรก็ตามแพทย์กล่าวปฏิเสธที่จะคาดการณ์ว่าเขาจะออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อไหร่ แต่ตามแผนเดิมคือทรัมป์ต้องรับการรักษาต่อเนื่องอย่างน้อย 5 วัน
คอนลีย์กล่าวว่าทรัมป์ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อมานาน 72 ชั่วโมง ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตุว่าเขาติดเชื้อในวันพุธ แต่เขาก็ยังเลือกที่จะเข้าร่วมงานระดมทุนในนิวเจอร์ซีย์เมื่อคืนวันพฤหัสบดี
แต่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวออกมาโต้แย้งโดยระบุว่าทรัมป์เพิ่งได้รับการวินิจฉัยเมื่อคืนวันพฤหัสบดี และทีมแพทย์ตั้งใจจะสื่อว่าทรัมป์อยู่ในระยะ "วันที่ 3" ไม่ใช่ 72 ชั่วโมงเต็มหลังการวินิจฉัยว่าติดโควิด-19
ทีมแพทย์ยังเผยคำพูดของทรัมป์หลังรับการรักษาว่า "ฉันรู้สึกว่าฉันสามารถเดินออกไปจากโรงพยาบาลได้วันนี้เลย"
ด้านสื่ออเมริกันบางสำนักออกมาแฉว่าอาการของประธานาธิบดีทรัมป์ อาจร้ายแรงกว่าที่ทีมแพทย์เปิดเผย และอาจถึงขั้นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
ขณะที่สุขภาพโดยรวมของทรัมป์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมายังสร้างความกังวลอย่างมาก และในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้านี้ จะเป็นช่วงเวลาสำคัญมากในแง่ของการรักษา

logoline