svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แบงก์ชาติยันหนี้เสียไม่ท่วมหลังสิ้นสุดมาตรการรัฐ

03 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์ชาติโต้เสียงวิจารณ์เศรษฐกิจไทย "ปลายปีเผาจริง" ยืนยันหนี้เสียไม่ท่วมแม้สิ้นสุดมาตรการเลื่อนการชำระหนี้ เหตุหนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็น NPLs พร้อมเทสินเชื่อซอฟท์โลนอีก 5 แสนล้านฟื้นเอสเอ็มอี

สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดภาวะ "เผาจริง" ช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะที่มีการคาดการณ์กันว่า จะเกิดหนี้เสีย หรือ NPLs ครั้งมโหฬาร หลังจากมาตรการพักชำระหนี้ของรัฐบาลหมดลง

ล่าสุดมีข้อมูลยืนยันจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า หลังหมดระยะเวลามาตรการเลื่อนชำระหนี้เป็นการทั่วไป หนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็น NPLs เนื่องจากสถาบันการเงินจะให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และมีข้อมูลว่าลูกหนี้ส่วนใหญ่กลับมาจ่ายหนี้ได้ตามปกติ

ส่วนการจะต่ออายุมาตรการอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 6 เดือน จนถึงสิ้นปี 2564 นั้น ข้อมูลขณะนี้คือการต่ออายุ soft loan หรือวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งเน้นช่วยเหลือเอสเอ็มอี หริอวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ไม่ใช่การต่ออายุการพักหนี้ออกไปอีก 1 ปี โดยวงเงินสินเชื่อ soft loan คือ 500,000 ล้านบาท ขณะที่ soft loan ที่ปล่อยไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท คือเป็นช่วงแรกที่เอสเอ็มอีใช้ประคองธุรกิจเพื่อรักษาการจ้างงาน สำหรับในระยะต่อไปคาดว่าเอสเอ็มอีจะขอ soft loan มากขึ้น เพื่อใช้ในการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างธุรกิจ

logoline