svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รู้ยัง ม็อบ นร.ฯ ขึ้นรถแห่ประท้วงผิดกฎหมาย

03 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออกมาอธิบายถึงความผิด สำหรับม็อบนักเรียนเลว ที่ขึ้นรถแห่ทำการประท้วง ว่ามีความผิดด้วยการถึง 6 ข้อ แถมเรื่องนี้ผู้ปกครองก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบ โดนหางเลขไปด้วย ซึ่งประเด็นนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เปิดเผยเนื้อหาไว้ชัดเจน

ประเด็นการแสดงออกจุดยืนเรื่องประชาธิปไตยของกลุ่มนักเรียน ที่เรียกตัวเองว่า 'ม็อบกลุ่มนักเรียนเลว'นั้น ได้ออกมาเคลื่อนไหว้ผ่านกิจกรรม อย่างการขึ้นรถแห่ประท้วง ล่าสุด เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ออกมาให้ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทำผิดกฏหมายถึง 6 ข้อ ด้วยกัน แถมเรื่องนี้ผู้ปกครองก็โดยหางเลขมีความผิดด้วย ซึ่งรายะเอียดชี้ไว้ว่า 
"ศรีสุวรรณชี้ม็อบกลุ่มนักเรียนเลวขึ้นรถแห่ประท้วงผิดกฎหมาย 6 ข้อผู้ปกครองผิดด้วย
            นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มนักเรียนเลว ได้นัดรวมตัวกันประมาณ 30 กว่าคน จัดกิจกรรมขึ้นรถแห่ไปยัง 5 โรงเรียน และ 1 กระทรวง เพื่อมีเป้าหมายไล่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ โดยเริ่มกิจกรรมขึ้นรถแห่ไปที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัยเป็นจุดแรก มีการปราศรัยกรณี ลงโทษนักเรียนรุนแรง และทำร้ายร่างกายนักเรียนพร้อมติดป้ายผ้าขวางประตูทางเข้าโรงเรียน ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ โรงเรียนเทพศิรนทร์ และโรงเรียนวัดราชบพิธ ตามลำดับ ก่อนจะมาถึงบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เพื่อเรียกร้องให้รัฐมนตรีต้องจัดการกับปัญหาโรงเรียนไม่ปลอดภัย โดยหากทำไม่ได้จะมีกิจกรรมไล่รัฐมนตรีต่อไปนั้น

รู้ยัง ม็อบ นร.ฯ ขึ้นรถแห่ประท้วงผิดกฎหมาย

     การจัดกิจกรรมดังกล่าวแม้เป็นการอ้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.34 แต่ทว่ากลับเป็นการฝ่าฝืนข้อยกเว้นของรัฐธรรมนูญในมาตราดังกล่าวเพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันสุขภาพของประชาชน ดังนั้น การจัดกิจกรรมดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหลายข้อหา อาทิ 
1)ข้อหากีดขวางทางจราจร และหยุดหรือจอดรถเป็นการกีดขวางการจราจร ตาม ม.43 พรบ.จราจรทางบก 2522
2)ข้อหาใช้เครื่องเสียงโดยไม่ขออนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม ม.4 พรบ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง 2493 
3)ข้อหาใดส่งเสียงทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงทำให้ประชาชนเดือดร้อน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.370 
ซึ่งทั้ง 3 ข้อหาข้างต้นมีอัตราโทษปรับเล็กน้อยไม่เกิน 1,000 บาทเท่านั้น

รู้ยัง ม็อบ นร.ฯ ขึ้นรถแห่ประท้วงผิดกฎหมาย







แต่ทว่าในข้อหาที่ 4)ข้อหายุยง ส่งเสริมให้มีการล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี
 5)ข้อหาจัดชุมนุมสาธารณะในลักษณะกีดขวางทางเข้าออกของสถานที่ราชการ และหรือไม่ขออนุญาต อันเป็นการฝ่าฝืน ม.8 ม.10 ของพรบ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ 6)การฝ่าฝืนระเบียบของโรงเรียนตาม ม.64 ของพรบ.คุ้มครองเด็ก 2546 ซึ่งผู้ที่ยุยง ส่งเสริม ช่วยเหลือ หรือสนับสนุนให้เด็กนักเรียนดังกล่าวทำผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 ที่สำคัญการที่ผู้ปกครองของเด็กเหล่านี้ปล่อยปละละเลยให้เด็กออกมากระทำผิดกฎหมายเยี่ยงนี้ ผู้ปกครองย่อมมีโทษตามที่กฎหมายบัญญัติอีกด้วย นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด"

รู้ยัง ม็อบ นร.ฯ ขึ้นรถแห่ประท้วงผิดกฎหมาย

logoline