svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัคซีน" สปุตนิก วี " ไปถึงเวเนซุเอลาแล้ว

03 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวเนซุเอลาได้รับวัคซีน สปุตนิก วี ที่รัสเซียพัฒนาออกมาเพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว เพื่อใช้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพในมนุษย์ในขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายและขั้นที่สำคัญที่้สุด ก่อนการนำวัคซีนออกใช้ทั่วไป

เดลซี โรดริเกซ รองประธานาธิบดีเวเนซุเอลาบอกว่านี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับประเทศของเธอ
ในพิธีที่สนามบิน ซึ่งมีการขนถ่ายและรับมอบวัคซีนล็อตแรก โรดริเกซได้ชื่นชมประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียที่นำมาซึ่งสิ่งที่เธอเรียกว่าเป็น " ความโล่งใจของโลก" จากการพัฒนาวัคซีนตัวแรก และตัวเดียวของโลกที่ถูกจดทะเบียนเป็นวัคซีนสำหรับโรคโควิด-19 ในวันนี้
วัคซีนของรัสเซียใช้รูปแบบของไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัด แต่ดัดแปลงให้มียีนสำหรับโปรตีน "สไปค์" ที่เคลือบโคโรนาไวรัส เพื่อให้เป็นวิธีที่ทำให้ร่างกายรับรู้ว่ามีการติดเชื้อ COVID-19  ซึ่งก็คล้ายกับวัคซีนที่พัฒนาโดย CanSino Biologics ของจีนและมหาวิทยาลัย Oxford และ AstraZeneca ของสหราชอาณาจักร

แต่ความกระตือรือร้นของรัสเซียในการพัฒนาวัคซีนตัวนี้ ไม่ได้รับการตอบรับมากเท่าที่ควรจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ระหว่างประเทศ โดยมีการมองว่า การทดสอบวัคซีน จวบจนถึงตอนนี้ อาจจะยังไม่ให้ข้อมูลที่เพียงพอ
ก่อนหน้านี้ วัคซีนตัวนี้ก็ถูกส่งไปให้เบลารุสนำไปทดสอบในขั้นที่ 3 ด้วยเช่นกัน สำหรับการทดสอบในรัสเซีย ทางการก็ยืนยันว่าไม่เจอปัญหาร้ายแรง เหนือความคาดหมายอะไร

logoline