svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มเยาวชนเรียกตัวเอง"นักเรียนเลว" ปาเค้กรูป รมว.ศึกษาฯ

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเยาวชนที่เรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" ยื่นหนังสือเรียกร้องให้โรงเรียนยุติการใช้รุนแรงกับนักเรียน ก่อนแกนนำขึ้นรถปราศรัยพร้อมปาเค้กรูป "นายณัฎฐพล" ลงกับพื้น แสดงสัญลักษณ์ ไม่มีความสามารถ-ประสิทธิภาพ โปรยจดหมายลาออกหมื่นแผ่น ก่อนแยกย้ายการชุมนุม

2 ตุลาคม 2563เมื่อเวลา 17.45 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเยาวชนที่เรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" ได้เคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณถนนราชดำเนินนอก ด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ หลังจากเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้นัดรวมตัวจัดกิจกรรม ขึ้นรถแห่ตระเวนไปยัง 5 โรงเรียนดัง และ 1 กระทรวง พร้อมชู 3 นิ้ว เพื่อขับไล่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ออกจากตำแหน่ง
โดยเมื่อมาถึงตัวแทนกลุ่มได้กล่าวว่า เนื่องจากวันนี้นายณัฏฐพลติดภารกิจไม่สามารถมารับเรื่องได้ด้วยตัวเอง ท่านได้ส่งตัวแทนมา ทางกลุ่มจึงได้นำสแตนดี้เป็นรูปนายณัฏฐพลเป่านกหวีดมาเป็นตัวแทน พร้อมกับมีการเป่านกหวีดต้อนรับ จากนั้นนายสุภัทร จำปาทอง รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ได้ออกมารับหนังสือร้องเรียน โดยในหนังสือระบุถึงการให้โรงเรียนยุติการใช้ความรุนแรงกับเด็กนักเรียนในโรงเรียน ที่ผ่านมาพบว่าหลายโรงเรียนยังใช้วิธีการลงโทษนักเรียนด้วยความรุนแรงอยู่ ซึ่งได้มีการยื่นข้อเรียกร้องไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.ย. เมื่อผ่านมานานแล้ว แต่ทำไมถึงยังมีการทำร้ายร่างกายนักเรียนในโรงเรียนอยู่

กลุ่มเยาวชนเรียกตัวเอง"นักเรียนเลว" ปาเค้กรูป รมว.ศึกษาฯ



ด้านนายสุภัทร กล่าวว่า การทำร้ายหรือการใช้ความรุนแรงกับเด็กนักเรียนไม่ควรจะมีอยู่แล้ว แต่การลงโทษนักเรียนอาจจะมี ตนเห็นด้วยกับทางกลุ่มเรื่องการใช้ความรุนแรง เราไม่มีสิทธิ์ สถานศึกษาต้องเป็นที่ที่ปลอดภัย เรื่องความรุนแรงในสถานศึกษาที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาตนเห็นแล้วก็รู้สึกช้ำใจ แต่สิ่งเหล่านี้ยังเกิดขึ้นทุกวัน ต้องเรียนว่ามาตรการการแก้ไขปัญหาต่างๆของรัฐอาจจะไม่รวดเร็ว แต่เราจะพยายามเข้าถึงปัญหาและเข้าถึงการแก้ไขปัญหาให้รวดเร็วที่สุด

กลุ่มเยาวชนเรียกตัวเอง"นักเรียนเลว" ปาเค้กรูป รมว.ศึกษาฯ


จากนั้นแกนนำกลุ่มได้กล่าวว่า ถ้าหากกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถทำให้โรงเรียนปลอดภัย ไม่สามารถคุ้มครองนักเรียนได้ กระทรวงศึกษาธิการก็เป็นได้แค่เค้ก ก่อนที่ทางแกนนำกลุ่มจะขึ้นไปบนรถปราศรัยพร้อมกับนำเค้กรูปนายณัฏฐพลออกมาโยนลงบนพื้นเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่มีความสามารถหรือประสิทธิภาพใดๆเพื่อป้องกันนักเรียนไม่ให้ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพในรั้วโรงเรียน นอกจากนี้ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้แก่นายณัฏฐพล ทั้งนี้ระหว่างที่ปราศรัยฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้กลุ่มนักเรียนขอเข้าไปหลบฝนภายในใต้อาคารในกระทรวงศึกษาธิการ


กลุ่มเยาวชนเรียกตัวเอง"นักเรียนเลว" ปาเค้กรูป รมว.ศึกษาฯ

กลุ่มเยาวชนเรียกตัวเอง"นักเรียนเลว" ปาเค้กรูป รมว.ศึกษาฯ

ต่อมาแกนนำได้เคลื่อนรถปราศรัยเข้ามาหน้าที่บริเวณด้านหน้าอาคารราชวัลลภ โดยทางแกนนำ "กลุ่มนักเรียนเลว" ได้โปรยจดหมายลาออกจำนวน 10,000 แผ่น ลงบนพื้น
จากนั้นเวลา 18.20 น. แกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุมพร้อมกับตะโกนว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" และขอให้ "ณัฏฐพลจงพินาศไปด้วย" เพราะนายณัฏฐพลถือเป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งที่เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ออกมาทำรัฐประหาร และหวังว่าใบลาออกนี้จะส่งถึงนายณัฏฐพล ก่อนจะแยกย้ายกันกลับ

กลุ่มเยาวชนเรียกตัวเอง"นักเรียนเลว" ปาเค้กรูป รมว.ศึกษาฯ

logoline