svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯเปิดสเปกผู้ว่าฯกทม.ต้องเป็นคนดี-คนบริสุทธิ์

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผยสเปกพ่อเมืองกทม.ต้องเป็นคนดี-คนบริสุทธิ์-ทำงานเพื่อประเทศชาติ-เข้มแข็งพอที่จะทำงานในช่วงนี้ ย้ำอยากให้บ้านเมืองสงบสุขผ่านอันตรายช่วงโควิดไปให้ได้ ระบุวันนี้มีรธน.ใช้อยู่ ถ้ายังไม่ได้แก้ก็ยังต้องยึดของเดิม

(2 ตุลาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการส่งคนชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ยังไม่เลือก ตนเองมีคนในใจ แต่ประชาชนไม่เลือก หมายถึงถ้ามีคนในใจ ส่วนคุณสมบัติที่เหมาะสมนั้น ต้องเป็นคนดี คนบริสุทธิ์ ทำงานโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาเป็นรูปธรรมให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนพอใจและมีความสุข


ส่วนคนที่จะเป็นผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ต้องเข้าเป็นเนื้อเดียวกับรัฐบาลใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง นั่นคือความเข้ากัน ในการทำสิ่งที่ถูกต้องไม่ใช่เข้ากันในสิ่งที่เพื่อประโยชน์ ตนไม่ต้องการตรงนั้น แต่ต้องการหาคนที่ทำงาน เพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริงและมีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะทำงานในช่วงเวลานี้



เมื่อถามว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความเหมาะสมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ได้ยินจากข่าว ว่าจะไปสมัคร แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาก็ขอให้ดูไปก่อน ส่วนพล.ต.อ.จักรทิพย์จะมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น ก็ต้องไปถามประชาชน ส่วนตนเองเมื่อถึงเวลาก็ไปเลือกเอง ซึ่งเป็นคะแนนของตนคนเดียวไม่ใช่เลือกใครแล้วคนนั้นจะได้เป็นเลย เช่นเดียวกับส.ส.ที่ทุกคนเป็นคนเลือกมาเลือกดีหรือไม่ดีก็ไม่รู้เหมือนกัน


นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันนี้อารมณ์ดีเพราะเป็นวันศุกร์วันสุขของเธอ แต่ตนแม้จะเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ก็มีงานตลอด ตั้งแต่เช้าก็ไม่ได้หยุดเลย วันนี้จึงขอร้องต้องช่วยกันอะไรที่เป็นเรื่องนโยบายและเรื่องบริหารก็ให้ว่ากันไป แต่ตนพยายามบริหารให้ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมาย


เมื่อถามว่าในใจนายกฯ ขณะนี้มีอะไรอยากจะพูดหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อยากให้บ้านเมืองสงบสุขเรียบร้อยอยากให้ผ่านอันตรายของช่วงโควิดไปให้ได้ และเศรษฐกิจดีขึ้น ดังนั้นอะไรที่รัฐบาลคิดแล้วคิดอีกและพยายามทำอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็ต้องเห็นใจด้วยว่าคนของเรามีจำนวน 60 กว่าล้าน ฐานะความเป็นอยู่ก็แตกต่างกันทั้งภาคธุรกิจ ประชาชนโดยทั่วไป เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งทั้งหมดเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่รัฐบาลคิดมาตลอดว่าจะทำอย่างไรในเรื่องนี้ จึงต้องการให้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ของประเทศไทยไม่ให้ฝากไว้เพียงเรื่องการส่งออกและการท่องเที่ยว



"รัฐบาลคิดเช่นนี้มาตลอดจะเห็นว่าหลายอย่างเดินหน้ามาแล้ว แต่ทุกอย่างไม่ง่ายนักเพราะเป็นเช่นนี้มาหลายสิบปีแล้ว แต่เราพยายามแก้มา ซึ่งหลายคนอาจจะมองไม่เห็น เช่นเรื่องกฎหมาย ทุกอย่างต้องแก้ด้วยกฎหมาย ถ้าไม่แก้ก็ทำอะไรไม่ได้ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการแก้ไขกฎหมาย อย่างวันนี้ที่เรามีรัฐธรรมนูญใช้อยู่ ถ้ายังไม่ได้แก้ไข ก็ยังต้องทำตามรัฐธรรมนูญเดิมเท่านั้นเอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline