svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ชี้"บิ๊กตู่"ส่งซิกหนุนแก้รธน.ถ้าจริงก็น่ายินดี

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" ย้ำเป็นเรื่องน่ายินดีหาก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ส่งสัญญาณยอมรับแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่กระแสข่าวปรากฎ วอน 10 ตัวแทนส.ว.ในกรรมาธิการทำความเข้าใจสมาชิกวุฒิสภา จะได้ไม่เกิดปัญหาเห็นต่าง และอาจได้ 84 เสียงร่วมสนับสนุน

(2 ตุลาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณยอมรับให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นความจริง ก็น่ายินดี และเป็นโชคดีของประเทศ ที่ผู้นำประเทศยอมรับฟังเสียงเรียกร้องจากประชาชน และได้ปฏิบัติตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ซึ่งเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายในสังคม ต้องการให้นโยบายรัฐบาลเป็นจริงในทางปฏิบัติ เมื่อผู้นำประเทศได้ส่งสัญญาณในเชิงบวก ก็ทำให้สังคมไทย เริ่มมีความหวังว่าประเทศ จะก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นปัญหาหลักของประเทศในขณะนี้ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น คือ ทางออกอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ อยากให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้เห็นความสำคัญ และเข้าใจถึงปัญหาของประเทศที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ และเชื่อว่าถ้าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ได้พิจารณาประเด็นปัญหาอย่างรอบคอบ เข้าใจถึงความจำเป็นของการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ถ้าสามารถอธิบายเหตุผลให้แก่ส.ว. จำนวน 250 คนได้เข้าใจแล้ว จะไม่เกิดปัญหาความเห็นต่างในหมู่ส.ว.

อย่างไรก็ตาม เพราะตัวแทนของส.ว.ทั้ง 10 คน ที่เข้าร่วมเป็นกมธ.วิสามัญนั้น ล้วนแต่เป็นบุคคลที่อภิปรายไม่เห็นด้วย หรือคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แบบหัวชนฝามาแล้วทั้งสิ้น เมื่อส.ว.10 คนนี้ยอมรับ และเข้าใจประเด็นปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว จำนวนเสียงสนับสนุน 84 เสียง หรือ 1 ใน 3 ของสมาชิก ส.ว. ก็สามารถหาได้ไม่ยากนัก

"ขอให้สมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด ได้รับฟังเสียงเรียกร้องจากประชาชน และดูท่าทีหรือยอมรับการส่งสัญญาณในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาลด้วย" นายเทพไท กล่าว

logoline