svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'นันทิวัฒน์'สื่อถึง 'ปิยบุตร' หรือ?

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุดประเด็นร้อนทางการเมือง ที่มีการยกสุนทรพจน์ของ Robespierre ชาวฝรั่งเศส นั้น ประเด็นนี้ได้ถูกนำมาตอบโต้เดือด ซึ่งอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นายนันทิวัฒน์ สามารถ ก็โพสต์เนื้อหาผ่านเฟซบุ๊ก และฝากข้อความไปถึงบุคคล ที่กล่าวถึง Robespierre โดยประโยคเด็ด

ประเด็นเรื่องการเมืองในบ้านเรายังคงร้อนแรง น่าจับตามอง เพราะมีเรื่องราวการตอบโต้ ของคนสาธารณะที่เห็นต่างมาฟาดฟันด้วยประโยคเด็ด วลีเด็ด ไม่เว้นวัน ล่าสุดอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นายนันทิวัฒน์ สามารถ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ในเรื่อง จ้องแต่จะล้มสถาบัน และมีการกล่าวถึงบุคคล ที่ยกสุนทรพจน์ ของ Robespierre มานำเสนอบางช่วงบางตอน ซึ่งเนื้อหาระบุว่า" จ้องแต่จะล้มสถาบัน
คนบางคนเรียนจบนอก เห่อแต่ของนอก ของเหม็นก็ว่าหอม ขอให้เป็นของนอก อะไรก็ดูดีไปหมดท่องแต่ความเก่งของปิแยร์ ว่าสามารถโค่นล้มพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ได้ ต้องพูดความจริงด้วยว่า รอแบปิแยได้กลายเป็นจอมเผด็จการ สั่งฆ่าคนไปมากกว่าพันคน ยุคสมัยที่ ปิแยมีอำนาจทำให้ฝรั่งเศสจากเมืองที่สวยงาม ผู้คนน่ารัก กลายเป็นยุคสมัยแห่งความน่าสะพึงกลัว และสุดท้าย ปิแยร์ก็ถูกเพื่อนประหารชีวิตตัดหัวขาดเหมือนกัน เพราะความไม่เคารพสิทธิของคนอื่น
ประวัติศาสตร์ของชาติอื่นไม่ต้องมาบอกคนไทย กลิ่นนมเนยขนมปังบาแกตคนไทยไม่หลงไหลใครชื่นชอบบาแกต ไม่ชอบแกงเผ็ดแกงเขียวหวาน ก็น่าจะย้ายไปอยู่ฝรั่งเศสเสีย"

'นันทิวัฒน์'สื่อถึง 'ปิยบุตร' หรือ?

'นันทิวัฒน์'สื่อถึง 'ปิยบุตร' หรือ?

โดยก่อนหน้านี้หาย้อนไป นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ก็ได้พูดประเด็น สุนทรพจน์ ของ Robespierre เช่นกัน มีเนื้อหาว่า "สุนทรพจน์ของ Robespierre ไม่เห็นด้วยกับพระราชอำนาจของกษัตริย์ในการยับยั้งกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากสภา
"ใครก็ตามที่บอกว่าคนคนหนึ่งมีสิทธิในการยับยั้งกฎหมาย ใครก็ตามที่บอกว่าเจตจำนงของคนเพียงคนเดียวอยู่เหนือเจตจำนงของทุกคน นั่นแสดงว่าเขากำลังบอกว่าชาติไม่มีค่าอะไรเลย และคนเพียงคนเดียวนั้นแหละคือทุกสิ่งทุกอย่าง คนคนหนึ่งผู้ซึ่งห่อหุ้มตนเองในฐานะเป็นอำนาจบริหาร และเป็นคนที่ถูกสร้างขึ้นโดยชาติเพื่อทำหน้าที่บังคับใช้เจตจำนงของชาติ แต่เรากลับทำให้เขาเป็นคนที่มีสิทธิในการตอบโต้และตีตรวนเจตจำนงของชาติ นั่นเท่ากับว่าเราได้สร้างปีศาจอันมองไม่เห็นในทางศีลธรรมและการเมือง และปีศาจตนนั้นไม่ใช่อะไรอื่นนอกจากสิทธิของกษัตริย์ในการยับยั้งกฎหมาย"
Maximilien Robespierreกันยายน 1789"


'นันทิวัฒน์'สื่อถึง 'ปิยบุตร' หรือ?

'นันทิวัฒน์'สื่อถึง 'ปิยบุตร' หรือ?

'นันทิวัฒน์'สื่อถึง 'ปิยบุตร' หรือ?

logoline