svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯทูลเกล้าฯชื่อ รมว.คลังคนใหม่แล้ว

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ทูลเกล้าฯ ชื่อว่าที่รัฐมนตรีคลังแล้ว "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" ผงาดเป็นไปตามโผ .

(2 ตุลาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้นำรายชื่อ รมว.คลัง ทูลเกล้าฯ แล้ว

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระดับสูง จากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ชื่อที่คาดหมายว่าจะอยู่ในโผ รมว.คลัง คนใหม่ ในรัฐบาล "ประยุทธ์ 2/3" คือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัย "ประยุทธ์ 1"


สำหรับคุณสมบัติของ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือบุคคลในโผสุดท้าย ที่ถูกทาบทามให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในยุคปรับคณะรัฐมนตรี "ประยุทธ์ 2/3"

สำหรับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรมว.คมนาคม ในสมัย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ผ่านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมาหลายครั้งตั้งแต่ในสมัยที่ยังคงทำงานเป็นข้าราชการในในสังกัดสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ทั้งในยุควิกฤตแฮมเบอร์เกอร์' หรือ 'วิกฤตชับไพรม์' ในช่วงปี 2552 และการแก้ปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย พ.ศ. 2554 อีกทั้งยังรู้กฎระเบียบภาครัฐ การจัดซื้อจัดจ้าง วิธีการงบประมาณ และการเงินการคลังเป็นอย่างดีขณะที่ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม นายอาคม ยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาการบินพลเรือน ปลดล็อครงแดง ICAOนอกจากนี้นายอาคมยังได้ผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในหลายๆโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า การเจรจาต่อรองกับประเทศจีนในเรื่องการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ รวมทั้งโครงการสถานี่กลางบางซื่อ สถานีรถไฟแห่งใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคมระบบรางในประเทศไทยซึ่งโครงการต่างๆที่ได้ผลักดันในสมัยนั้นขณะนี้มีความก้าวหน้าและเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนนายอาคมยังนับได้ว่าเป็นคนมือสะอาดไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชัน

logoline