svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรพล"ขีดเส้นตาย15วันกกต.คืนสิทธิ์ผู้แทนฯหากไม่เตรียมฟ้อง

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุรพล เกียรติไชยากร" ขีดเส้นตาย กกต. 15 วัน คืนสิทธิ์ ส.ส. หากไม่เตรียมฟ้องตามมาตรา 157 ขณะที่ "ปกป้อง กลับวิเศษ" ย้ำแม้ไม่มีกฎหมายระบุชัด แต่เมื่อศาลฎีกาฯชี้แล้ว ก็สามารถอ้างอิงหลักการและข้อกม.ข้างเคียงมาใช้ได้

(2 ตุลาคม 2563) นายสุรพล เกียรติไชยากรอดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยได้เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมาการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอความเป็นธรรมหลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษายกคำร้องกรณี กกต.ให้ใบส้ม หรือเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.2562 โดยขอ กกต. ต้องรับผิดชอบและคืนสิทธิ์ให้ตน

ทั้งนี้ เนื่องจากคะแนนที่ชนะการเลือกตั้ง 52,165 คะแนน มาจากประชาชน โดยการตัดสินของ กกต.ขาดความเที่ยงธรรมและความยุติธรรม ไม่รอบคอบไม่เป็นมาตราฐาน เร่งรีบ โดยการวินิจฉัยนั้นใช้เวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมง ส่งเรื่องมาจากจ.เชียงใหม่ มาที่ กกต. กลาง และไม่มีการสอบพยานเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม จากคำพิพากษาของศาลได้ระบุชัดว่า การใส่ซองทำบุญไม่ใช่ลักษณะของการหาเสียง และไม่ได้ระบุว่าใบส้มที่ กกต.ให้ถูกหรือผิด จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรม ให้ กกต.คืนสิทธิ์ โดยให้เวลา กกต.เพียง 15 วัน ในการดำเนินการพิจารณาว่าจะคืนสิทธิให้หรือไม่

"หาก กกต.ยังไม่พิจารณาคืนสิทธิ์ให้ ผมก็จะดำเนินการฟ้องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157" นายสุรพล กล่าว

ขณะที่นายปกป้อง กลับวิเศษทนายความของนายสุรพล กล่าวว่า เอกสารสำนวน กกต. พิจารณาให้ใบส้มเพียงวันเดียว โดยไม่ได้เปิดอ่านเอกสารข้างในที่ กกต.เชียงใหม่ ส่งมาให้กกต.กลาง แต่ใช้วิธีรับฟังการรายงานสำนวน กกต.เชียงใหม่เท่านั้น และวินิจฉัยทันที ถือว่า กกต.ใช้ดุลพินิจไม่รอบคอบที่มีผลต่อการตัดสิทธิทางการเมือง จึงขอให้ กกต.คืนสิทธิตามข้อเรียกร้องของตน อย่างไรก็ตาม ก็จะดำเนินการเอาผิด กกต. อย่างแน่นอนฐานใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ

"แม้ไม่มีข้อกฎหมาย ระบุชัดเจนว่าให้ กกต.คืนตำแหน่ง ส.ส.ได้ แต่ตามหลัก เมื่อศาลฎีกาฯชี้แล้ว ก็สามารถอ้างอิงหลักการและข้อกฎหมายข้างเคียงมาคืนสิทธิให้ได้" นายปกป้อง กล่าว

"สุรพล"ขีดเส้นตาย15วันกกต.คืนสิทธิ์ผู้แทนฯหากไม่เตรียมฟ้อง

logoline