svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาอีกแล้ว คลื่นผู้อพยพหนีจน เดินเท้ามุ่งสู่สหรัฐ

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อพยพชาวฮอนดูรัสราว 2,000 คนที่หวังว่าจะไปให้ถึงสหรัฐ ได้เข้าสู่กัวเตมาลาด้วยการเดินเท้าแล้วในช่วงเช้าวานนี้ มองกันว่างานนี้เป็นการทดสอบพรมแดนที่เพิ่งเปิดใหม่ หลังจากที่ถูกปิดไปเพราะการระบาดของไวรัสโคโรนา


เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกัวเตมาลาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่มีแผนที่จะลงทะเบียนผู้อพยพในขณะที่พวกเขาข้ามพรมแดนเข้ามา และเสนอให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เต็มใจจะเดินทางกลับออกไป แต่ผู้อพยพเหล่านี้ข้ามพรมแดนอย่างเป็นทางการที่โครินโตเข้ามาโดยไม่มีการลงทะเบียนใด ๆ 
ที่พรมแดน ตำรวจและทหารกัวเตมาลาหลายสิบนายทำหน้าที่กำลังรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ผู้อพยพราว 2,000 คนก็แห่กันเข้ามาโดยไม่ทำการลงทะเบียน เจ้าหน้าที่ที่มีจำนวนน้อยกว่ามาก จึงไม่สามารถหยุดยั้งพวกเขาได้
นอกจากนี้ ผู้อพยพคนอื่น ๆ ก็ข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายเข้ามา ใกล้ ๆ กับจุดผ่านแดนอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่มีรายงานความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น
ผู้อพยพที่เดินทางมาถึงชายแดนกัวเตมาลาเมื่อวาน ได้ออกเดินทางตั้งแต่เมื่อคืนก่อนหน้าจากเมืองซานเปโดร ซูลา ตามปกติ คนเหล่านี้จำนวนมาก จะหลบหนีความยากจนในประเทศตัวเเอง เพื่อไปแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าในสหรัฐ แต่จากสถานการณ์การระบาดของไวรัส ยิ่งทำให้สภาพความยากจนในประเทศ หนักหนาสาหัสมากยิ่งขึ้นไปอีก

ที่พรมแดน เจ้าหน้าที่กัวเตมาลาขอให้ผู้อพยพจัดเตรียมเอกสารที่แสดงว่าพวกเขาไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พวกเขาจะบอกว่าไม่จำเป็นต้องตรวจ สำหรับผู้ที่ใช้เวลาน้อยกว่า 72 ชั่วโมงในประเทศ
ทหารกัวเตมาลาบอกว่ามีการจัดตั้งจุดตรวจภายใน เพื่อตรวจสอบเอกสารของผู้อพยพ
ภายใต้ข้อตกลงระดับภูมิภาค มีการอนุญาตให้พลเมืองฮอนดูรัสเดินทางผ่านกัวเตมาลาได้โดยอิสระ

logoline