svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

‘เฟซฯขบวนการเสรีไทย’ฟาดสื่อดัง 'กระแดะ’ไปแปลภาษา

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นดราม่าสื่อนำเสนอข่าวมีมาให้ติดตามอีกแล้ว ล่าสุดสื่อดังย่านปทุมธานี ก็ถูกเฟซบุ๊ก ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค จัดเต็มด้วยบทความอันยาวเหยียดและปประโยคเด็ด กับประเด็นการแปลข่าว ธนาคารโลกประเมินเศรษฐกิจไทยถดถอย ที่ชี้ว่า ถ้าอยากทำข่าว แต่ขี้เกียจ ก็เลือกไปโหมทำข่าวเฌอเอมก็ได้ ไม่ต้องแอดวานซ์ กระแดะไปแปลภาษาอังกฤษ

เป็นประเด็นกำลังแชร์กันอยู่ในโลกออนไลน์หลังจากสื่อดัง ย่านปทุมธานี ได้นำเสนอข่าว ธนาคารโลกประเมินเศรษฐกิจไทยถดถอย แล้วเฟซบุ๊ก ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊คได้ออกมาแย้ง พร้อมสอนมวยด้วยประโยคเด็ด ยังไม่พอคนดังทางการเมืองอย่าง ดร.นิว ศุภณัฐ ก็ยังแนะนำไปถึงสื่อดังกล่าวด้วย

โดยเนื้อหาที่ เฟซบุ๊ก ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊คได้เขียนำเสนอไว้มีเนื้อหาว่า

"ถ้าเอาข้อมูลของสิงคโปร์เข้ามาในกราฟประชาชนก็ตาสว่างกันสิแล้วจะเหลือพื้นที่อะไรให้ work point ขายข่าวให้มนุษย์หัวก้าวหน้าล่ะ

อันนี้ของจริง ตัวเลขจริงๆ ไม่ต้องรอธนาคารโลกคาดการณ์Singapore Slumps Into Recession With Record 41.2% GDP Plunge

https://www.bloomberg.com/.../singapore-slumps-into...

‘เฟซฯขบวนการเสรีไทย’ฟาดสื่อดัง 'กระแดะ’ไปแปลภาษา

มีคนบอกว่าเราเอาตัวเลขคนละมิติมาเทียบกันธนาคารโลกก็เอาแค่Q2ล่ะจ้าไม่ได้เกินกว่านี้ไปดูต้นฉบับรายงานของธนาคารโลกเลยดีกว่ามีแบบครบๆไม่ต้องตบตาเล่นลิ้นสร้างวาทกรรมถดถอยหนักสุดไปอ่านแล้วลองมาเทียบกับที่work pointรายงานว่ามีตรงไหนที่work pointไม่ได้บอกนะ

รายงานมี52หน้าwork pointเอาแค่การคาดการณ์หน้าสุดท้ายมานำเสนอข่าวทำเหมือนที่ธนาคารโลกร่ายยาวมา51หน้าไม่มีความหมายอะไรเลย

ปล1.เราไม่ได้บอกว่าwork pointผิดก็เข้าใจอยู่ว่ารายงานตามหัวข้อรายงานแต่....รายงานไม่ได้มีแค่SEAไงแกเราแค่บอกว่าทำไมแกแปลมาไม่ครบสรุปแบบปิดหูปิดตาประชาชนทำไมไม่นำเสนอให้รอบด้านธนาคารโลกก็รอบคอบวิเคราะห์เก็บรายละเอียดข้อมูลรอบด้านอยู่นะเน้นย้ำเรื่องการถดถอยของภาวะเศรษฐกิจอันเกิดจากผลกระทบของโรคระบาดไม่ให้คนตื่นตูมว่าทุกประเทศดูแย่เทียบปัจจัยที่มีผลต่อเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ

รวมถึงนโยบายการเงินการคลังเป็นรายงานของธนาคารโลกที่ทรงคุณค่าแต่work pointตัดมาแค่หน้าคาดเดาคาดการณ์แค่หน้าเดียวอ่านรายงานของwork pointแล้วต้องอุทานWTF ( )

‘เฟซฯขบวนการเสรีไทย’ฟาดสื่อดัง 'กระแดะ’ไปแปลภาษา

ปล2.สำหรับยุวชนปลดแอกคิดอยากตาสว่างแล้วก็ช่วยตาสว่างให้เกิน3บรรทัดด้วยไม่งั้นพวกเธอจะดูเหมือนถูกwork pointสนตะพาย

https://openknowledge.worldbank.org/.../9781464816413.pdf...

เดี๋ยวจะหาว่าแอดตำหนิwork pointเกินจริงก็ลองไปเทียบ52หน้าของworld bankกับค่อนหน้าของwork pointที่แปลมารายงานก่อน

จริงๆถ้าอยากทำข่าวแต่ขี้เกียจก็เลือกไปโหมทำข่าวเฌอเอมก็ได้ทำคลิกเบทเรียกยอดไลค์ยอดแชร์ได้เหมือนกันนั่งค้นหาในโซเชียลนี่ได้ข้อมูลตรึมนะภาษาไทยอ่านง่ายด้วยไม่ต้องแอดวานซ์กระแดะไปแปลภาษาอังกฤษจาก52หน้าเหลือแค่ค่อนหน้า

https://workpointtoday.com/thai-gdp-worldbank/

‘เฟซฯขบวนการเสรีไทย’ฟาดสื่อดัง 'กระแดะ’ไปแปลภาษา

ในขณะที่กลุ่มคนที่เข้ามาเห็นโพสต์ดังกล่าวต่างเข้ามาแสดงความคิด อย่างโพสต์ของ ดร.นิว ศุภณัฐ ที่จี้ไปถึงผู้บริหารให้ตรวจสอบเรื่องคุณภาพ

บางคนแชร์เพราะคิดว่ากูรู้จริงใช่แน่นอน แต่ดันไม่เหลือบตามองว่ามาจากสื่อไหน แล้วบางคนก็เลือกเสพและเชื่อจากสื่อพวกนี้ด้วยนะ ทั้งๆที่โลกรู้ว่าสื่อค่ายไหนบ้างที่เสนอแต่ข่าวปลอมข่าวไม่จริง แต่คนที่เสพมันดันเชื่อเพราะไม่รู้ 55

ถ้ามองแบบนั้นใช่ครับสิงคโปร์หนักกว่าไทย แต่นั้นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงความจริงทั้งหมดที่เหลือคือไทยถดถอยหนักสุดถ้าเทียบประเทศที่เหลือในกราฟ นอกจากนั้นสิงคโปร์เป็นประเทศโลกที่หนึ่งที่เจริญแล้วแม้นจะถดถอยสุดๆแล้วเขาก็ยังมีรายได้และความมั่นคั่งต่อประชากรมากกว่าไทยเกินกว่า 10 เท่า

งั้นคำว่า ถดถอย"ที่สุด" ในอาเซี่ยน ก็คือคำโกหกนะสิ เพราะสิงคโปร์ ก็เป็นหนึ่งในอาเซี่ยน สำนักข่าวนี้จะยังน่าเชื่อถืออยู่ได้หรือ?


‘เฟซฯขบวนการเสรีไทย’ฟาดสื่อดัง 'กระแดะ’ไปแปลภาษา

‘เฟซฯขบวนการเสรีไทย’ฟาดสื่อดัง 'กระแดะ’ไปแปลภาษา

ขอบคุณข้อมูลจาก: FBขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค + FBSuphanat Aphinyan

logoline