svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯนิวซีแลนด์ยอมรับเคยใช้กัญชา

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น และ จูดิธ คอลลินส์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ได้มาประชันวิสัยทัศน์ หรือการดีเบตรอบ 2 ของทั้งคู่เมื่อวาน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงกลางเดือนนี้ โดยงานนี้ ฝ่ายนายกรัฐมนตรียอมรับว่าเคยใช้กัญชา

ต่อข้อถามที่ว่า เคยใช้กัญชาหรือไม่ นายกรัฐมนตรีหญิง บอกว่าเคยใช้ แต่เป็นเมื่อนานมาแล้ว
แต่เธอปฏิเสธที่จะบอกว่า เธอจะลงคะแนนเสียงในการลงประชามติที่จะเกิดขึ้นว่าจะสนับสนุนให้กัญชาเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายสำหรับการใช้เพื่อนันทนาการหรือไม่ โดยบอกว่าเธอจะเปิดเผยคำตอบนี้หลังการเลือกตั้ง คือหลังจากที่นิวซีแลนด์ได้ตัดสินใจแล้ว
ในการดีเบตเมื่อวาน ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งประมาณ 100 คนที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกฝ่ายไหน ได้เข้ามานั่งฟังผู้หญิงทั้งสองโต้แยังกันในประเด็นต่าง ๆ ก่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 17 ตุลาคม
ทั้งสองบอกว่าพวกเธอจะทำงานร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ หากเขาได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง โดยคอลลินส์ให้เครดิตกับทรัมป์สำหรับความก้าวหน้าล่าสุดในความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ความนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีตอนนี้อยู่ในระดับสูง นับตั้งแต่ที่ประเด็นไวรัสโคโรนา กลายเป็นประเด็นที่ให้คำนิยามสำหรับรัฐบาลของเธอเมื่อหกเดือนก่อน เมื่อวิธีการสู้กับไวรัสของเธอถูกมองว่าประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวาง
ขณะที่คอลลินส์สัญญาว่าจะควบคุมชายแดนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าไวรัสจะหมดไป รวมถึงการตัดลดภาษีเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
ภายใต้ระบบคะแนนเสียงแบบสัดส่วนของนิวซีแลนด์ โดยทั่วไปแล้วพรรคขนาดใหญ่จะจัดตั้งรัฐบาลผสม ร่วมกับพรรคขนาดเล็ก

logoline