svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิด-19 คร่าจนท.การแพทย์สหรัฐฯ นับพัน เหตุขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานจากองค์กรพยาบาลแห่งชาติ (NNU) ซึ่งเป็นสหภาพพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในสหรัฐฯ เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มากกว่า 1,700 รายแล้ว และสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE)

รายงานที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อนชี้คาดการณ์ว่าเมื่อนับถึงวันที่ 16 ก.ย. มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ รวมถึงพยาบาลวิชาชีพ เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องขณะทำงานในสถานพยาบาล จำนวน 1,718 ราย พร้อมเสริมว่าแม้ตัวเลขดังกล่าวจะสูงกว่าที่ได้รับรายงานจากแหล่งอื่นๆ แต่ยังคงเป็น "การประมาณการต่ำกว่าที่ควรจะเป็น"
สหรัฐฯ สามารถยับยั้งการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนมาก "หากพยายามวางแผนและแก้ไขปัญหาการจัดการห่วงโซ่อุปทานแบบทันเวลาได้ดีกว่านี้" โดยความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มขีดความสามารถกักตุนและแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล นำมาซึ่งการเสียชีวิตของพยาบาลวิชาชีพ เจ้าหน้าที่การแพทย์ และผู้ป่วย

โควิด-19 คร่าจนท.การแพทย์สหรัฐฯ นับพัน เหตุขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่การแพทย์ในศูนย์โรงพยาบาลบรุกลิน นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 24 เม.ย. 2020)

รายงานเสริมว่ามีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ป่วยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 258,768 ราย ซึ่งสูงกว่าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) รายงานไว้ที่ 156,306 รายหรือราวร้อยละ 66
อนึ่ง ข้อมูลการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในสหรัฐฯ ถูกรวบรวมจากรายงานของสื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์ ประกาศมรณกรรม อนุสรณ์สถาน รายงานจากรัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ และรายงานภายในองค์กรพยาบาลแห่งชาติ
CR: Xinhuathai

logoline