svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรพล"จี้7กกต.ลาออกหากไม่คืนสิทธิ์ส.ส.

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้ "สุรพล เกียรติไชยากร" เตรียมลุยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นหนังสือจี้ 7 อรหันต์ กกต. ลาออก เซ่นปมแจกใบส้มผิดพลาด พร้อมร้องคืนสิทธิ์ส.ส.เชียงใหม่คืน

(1 ตุลาคม 2563) นายสุรพล เกียรติไชยากรอดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงว่า กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบส้ม หรือเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2562 นั้น กกต. ต้องรับผิดชอบและคืนสิทธิ์ให้ตน เนื่องจากคะแนนที่ชนะการเลือกตั้ง 52,165 คะแนน มาจากประชาชน โดยวันที่ 2 ต.ค. เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อเรียกร้องให้ กกต. แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่ นายปกป้อง กลับวิเศษทนายความนายสุรพล กล่าวว่า ได้ยื่นฟ้องแพ่งต่อ กกต. เพื่อเรียกค่าเสียหาย จำนวน 86 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 2562 ก่อนที่ กกต. จะยื่นเรื่องต่อศาลฎีกา ว่ากกต.ใช้อำนาจโดยไม่ชอบ เป็นการใช้อำนาจไม่สุจริต เที่ยงธรรม โดยยืนยันว่ากระบวนการที่ได้มาซึ่งคะแนนของนายสุรพล เป็นไปอย่างชอบธรรม และการที่ กกต. อ้างอิงว่าคำวินิจฉัยของ กกต. ถือเป็นที่สุดนั้น จะต้องได้รับการตรวจสอบจากศาลยุติธรรมด้วย

ทั้งนี้ ศาลฎีกาได้วินิจฉัยว่า สิ่งที่ กกต.นำมาพิจารณาคลาดเคลื่อนไป ซึ่งขอย้ำว่า นายสุรพล นำเงินไปถวายพระเป็นการส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับเงินทอดผ้าป่า ตามข้อกล่าวหาของ กกต. ซึ่งถือว่าคำวินิจฉัยของ กกต. ถูกลบล้างด้วยคำพิพากษาของศาล เท่ากับว่า ผลในการออกใบส้มไม่มีต่อไป ดังนั้น กกต.ต้องทบทวนเรื่องนี้

"แม้ปัจจุบันยังไม่เคยมีบรรทัดฐานในเรื่องนี้มาก่อน แต่จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรค มีความหมายต่อการบริหารบ้านเมือง ดังนั้น กกต. ต้องทบทวนใหม่ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้นายสุรพล และขอให้แก้ข่าวเรื่องข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาของศาล เพราะนายสุรพล ได้รับความเสียหาย" นายปกป้อง กล่าว

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ข้อเท็จจริงปรากฎชัดเจนว่า กกต.กับศาลฎีกา วินิจฉัยต่างกัน ทั้งที่สำนวนเรื่องเดียวกัน จึงเรียกร้องให้ กกต. ทั้ง 7 คนรับผิดชอบด้วยการลาจากตำแหน่ง เนื่องจากวินิจฉัยผิดพลาด

"สุรพล"จี้7กกต.ลาออกหากไม่คืนสิทธิ์ส.ส.

logoline