svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้ำพท.เปลี่ยนโครงสร้างใหม่เน้นกระจายอำนาจ

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประเสริฐ จันทรรวงทอง" ชี้การเปลี่ยนโครงเพื่อไทยใหม่เพื่อกระจายอำนาจ-แบ่งภารกิจชัดเจน-ดึงคนรุ่นใหม่ร่วมงาน ยันฝ่ายค้านไม่ขอสังฆกรรมกับกมธ.พิจารณาร่างแก้ไขรธน. เหตุรัฐบาลไร้จริงใจ ลั่นเคารพ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ตัดสินใจไม่ร่วมพรรคสู้ศึกพ่อเมืองกรุงเทพ ยัน "หญิงอ้อ" ไม่เคยยุ่งพท.

(1 ตุลาคม 2563) นายประเสริฐ จันทรรวงทองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง ว่า การตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นับเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของพรรค ซึ่งจะเน้นการกระจายอำนาจ และการแบ่งภารกิจอย่างชัดเจน ซึ่งกรรมการบริหารพรรค จะบริหารงานโดยมีพรรคเป็นศูนย์กลางในการกระจายงาน

ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค เพราะสถานการณ์การเมืองปัจจุบันอยู่ในวิกฤต จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ และการเมืองที่เปลี่ยนไป อีกทั้งเศรษฐกิจของประเทศมีปัญหา รัฐบาลขาดความเชื่อมั่นจากในและนอกประเทศ ส่วนวิกฤตทางการเมือง คือ ประเทศไทยไม่ใช่ประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีภารกิจอันเร่งด่วน คือ 1.เร่งให้เกิดการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อวางกรอบนโยบายในการทำงานเรื่องต่างๆ 2.การผลักดันและสร้างนโยบายของพรรคให้ตรงกับความต้องการของประชาชน ด้วยการระดมบุคลากรทั้งภายในพรรคและนอกพรรค มาร่วมทำนโยบายให้ตรงกับประชาชน แบ่งส่วนการทำงานแบบกระจายอำนาจและให้ความสำคัญกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมนำคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่า มาสร้างมิติใหม่ทางการเมืองให้กับประชาชน 3.การนำคนรุ่นใหม่มาร่วมงาน และ 4.การยืนหยัดให้เป็นประชาธิปไตยแบบสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการชุดใหม่ จะเริ่มมีการทำงานและพูดคุยภายในเดือนต.ค.นี้ รวมถึงผลักดันอุดมการณ์ของพรรคเพื่อไทย เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการรับฟังเสียงของคนรุ่นใหม่ เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยคิดว่ามีประโยชน์ และจะนำมาเป็นนโยบาย จึงไม่มีความน่าเป็นห่วง โดยจะทำงานทั้งในและนอกสภาฯ รวมถึงทำงานหลายส่วนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะร่วมพูดคุยกับฝ่ายรัฐบาลในการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการหรือไม่นั้น ส่วนตัวขอยืนยันว่าฝ่ายค้านจะไม่ขอร่วมในการพูดคุยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญกับรัฐบาล เหมือนกับเป็นการซื้อเวลาหนึ่งเดือน และรัฐบาลไม่แสดงความจริงใจในการที่จะขอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ส่วนกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฎิเสธการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในนามตัวแทนอิสระ เพื่อกลับไปทำงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายประเสริฐ ระบุว่า นายชัชชาติ ได้ปฏิเสธอย่างชัดเจนและต้องเคารพการตัดสินใจ รวมถึงกระแสข่าวคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์อดีตภริยา นายทักษิณ ชินวัตร จะเข้ามาบริหารพรรค ก็ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะคุณหญิงพจมาน เป็นผู้ใหญ่ที่พรรคให้ความเคารพนับถือ แต่ไม่เคยเข้ามายุ่งการบริหารภายในพรรค รวมถึงคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรค ก็ยังเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งหลังจากนี้จะมีการวางกรอบการทำงานและพูดคุยกัน


ย้ำพท.เปลี่ยนโครงสร้างใหม่เน้นกระจายอำนาจ

logoline