svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมบูรณ์"เผยตรวจสอบรายชื่อร่างรธน."ไอลอว์"เสร็จแล้ว

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร" เผยตรวจสอบรายชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญร่างไอลอว์ เสร็จเรียบร้อยแล้ว โวใช้เวลาแค่ 8 วัน ชี้สามารถบรรจุเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา พ.ย.นี้

(1 ตุลาคม 2563) นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า สภาฯได้ตรวจสอบรายชื่อผู้ที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน หรือของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) จำนวน 101,450 คน เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาตรวจสอบเพียง 8 วัน จากวันที่ 22 ก.ย.- 30 ก.ย. จากกรอบเวลาในการตรวจสอบ 45 วัน และวันนี้ (1ต.ค.) ทางสำนักเลขาธิการสภาฯได้ส่งข้อมูล เลขบัตรประชาชนของผู้มีรายชื่อดังกล่าว ไปยังกรมการปกครอง ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการตรวจสอบว่ารายชื่อดังกล่าว มีสิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และหลังจากกรมการปกครองตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ก็จะส่งกลับมายังสภาฯ ก็จะสำรวจจำนวนผู้เข้าชื่อ ว่ามีไม่น้อยกว่า 5 หมื่นรายชื่อหรือไม่ จากนั้นจะประกาศรายชื่อทางเว็ปไซด์ของสภาฯ และตรวจสอบรายชื่อได้จากสำนักเลขาธิการสภาฯ รวมทั้งมีหนังสือแจ้งไปยังผู้มีรายชื่อแต่ละคน เพื่อตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ และการคัดค้าน ซึ่งขั้นตอนตรงนี้ใช้เวลา 30 วัน หากตรวจสอบเรียบร้อยประธานรัฐสภาก็บรรจุเข้าไปในระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาภายใน 15 วัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า ตามกรอบเวลาแสดงว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถพิจารณาร่วมกับ อีก 6 ญัตติของฝ่ายค้านและรัฐบาลได้ นายสมบูรณ์กล่าวว่า ตามตรางเวลา ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 23 ต.ค.ถ้าไม่มีการขอขยายเวลาการพิจารณา ก็คงนำรายงานของคณะกรรมาธิการฯ บรรจุเข้าที่ประชุมรัฐสภา ส่วนร่างของภาคประชาชนก็คงจะสามารถบรรจุเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือน พ.ย.นี้ ส่วนขั้นตอนการพิจารณาจะเป็นอย่างไรขึ้นยู่กับที่ประชุมจะเห็นเป็นอย่างไร

logoline