svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -พนักงานโรงแรมดาราเทวี ยื่นเรื่องร้องขออำนาจผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งปิดกิจการถาวร เหตุโรงแรมไม่ต่อใบอนุญาตประกอบกิจการ ลอยแพพนักงานกว่า 300 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท ขณะที่พ่อเมือง ลงมารับเรื่องเอง พร้อมจะเร่งดำเนินการให้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2563ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มพนักงานโรงแรมดาราเทวี ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่จำนวนมากได้เดินทางมายื่นเรื่องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามหน้าที่ ในฐานะนายทะเบียนตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547มีคำสั่งปิดกิจการโรงแรมดาราเทวี อย่างถาวร เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมหลังจากที่โรงแรมไม่จ่ายค่าจ้างพนักงานจำนวนกว่า 300 คน

พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.


นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังจากรับเรื่องแล้วต้องมาพิจารณาตามข้อกฎหมายว่าจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพนักงานได้มากน้อยขนาดไหนในส่วนกระบวนการด้านแรงงานได้มีการดำเนินการถึงชั้นศาลขณะที่สำนักงานวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะเข้าไปกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามคำสั่งศาล


พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.

ส่วนประเด็นวันนี้กรณีที่โรงแรมไม่ได้ขอต่อใบอนุญาต ขณะที่พนักงานยังคงสภาพหากมีการปิดกิจการอย่างชัดเจน พนักงานจะได้รับสิทธิตามกฎหมายแรงงานในส่วนนี้จะต้องนำมาพิจารณาตามข้อกฎหมายได้อย่างไรเพื่อให้พนักงานได้รับสิทธิตามกฎหมายแรงงาน อย่างไรก็ตามจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพนักงาน

ขณะที่ นายอำนาจ ปันสุพฤกษ์ผู้จัดการห้องอาหารจีน โรงแรมดาราเทวี กล่าวว่า ได้รวมกลุ่มกับพนักงานโรงแรมเพื่อขอให้ทางจังหวัดช่วยดำเนินการเรียกร้องเงินเดือน จากบริษัทโรงแรมดาราเทวีจำกัด ซึ่งใช้ชื่อในการประกอบกิจการโรงแรมว่า "โรงแรมดาราเทวีเชียงใหม่"โดยมีนายทวิช เตชะนาวากุล เป็นหนึ่งในกรรมการผู้มีอำนาจ สำนักงานตั้งอยู่เลขที่51/4 หมู่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.


โดยปัจจุบันพนักงานประมาณ 300 คนมูลค่าที่โรงแรมจะต้องชดเชยให้กับพนักงานทั้งหมดประมาณ 50 ล้านบาทเฉพาะของตัวเองมูลค่ารวมประมาณ 3 ล้านบาทซึ่งพนักงานได้รับความเดือดร้อนเดือดร้อนเกี่ยวข้องตามกฎหมายอันเกิดจากการกระทำความผิดของผู้ประกอบกิจการโรงแรม จึงเข้ามาร้องเรียนที่จังหวัดเพื่อขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะเป็นนายทะเบียนตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และตามกฎหมาย

พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.


สำหรับบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัดเป็นบริษัทย่อยหรือบริษัทในเครือของบริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ซึ่งมีนายทวิชเตชะนาวากุล เป็นประธานกรรมการบริหารเบื้องต้นทราบว่ามีการฟ้องร้องดำเนินคดีกรณีเกี่ยวกับการโอนยักย้ายเงินรายได้ทั้งหมดของโรงแรมไปยังบริษัทอื่นทำให้ไม่มีรายได้เข้าบัญชีธนาคารของโรงแรมและเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินค่าจ้างและผลตอบแทนอื่นให้แก่พนักงานหรือลูกจ้างได้

พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.


ทั้งนี้เป็นผลให้พนักงานร้องเรียนต่อเจ้าพนักงานตรวจแรงงานและฟ้องร้องเป็นคดีแรงงานต่อศาลแรงงานภาค5 จำนวนหลายคดี และมีกรณีศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งอายัดบัญชีธนาคารเนื่องจากมีการฟ้องร้องทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาจำนวนหลายสิบคดีที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่, ศาลแขวงเชียงใหม่และสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง ในกรณีที่เกี่ยวเนื่องกันกับการกล่าวหาว่าบริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด กับพวก ร่วมกันโกงเจ้าหนี้

นอกจากนั้น ยังตรวจพบว่า ใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมของบริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ 32/2558นั้นใบอนุญาตได้หมดอายุไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563และยังไม่ได้มีการยื่นขอต่ออายุใบอนุญาต จึงถือว่าบริษัทโรงแรมดาราเทวีไม่สามารถประกอบกิจการโรมแรมได้อีกต่อไป

แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563บริษัทโรงแรมดาราเทวี โดยนายทวิช เตชะนาวากุล และนายหาญ เชี่ยวชาญกรรมการผู้มีอำนาจได้ออกประกาศเรื่องการขยายเวลาการปิดกิจการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 จากเดิมเคยประกาศปิดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงออกต่อบุคคลทั่วไปให้เห็นว่าโรงแรมดาราเทวีเชียงใหม่ยังคงประกอบกิจการแต่ปิดการชั่วคราวเท่านั้น


พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.


การออกประกาศของ บริษัทโรงแรมดาราเทวี ดังกล่าวจึงเป็นเพียงวิธีการเพื่อคงสภาพพนักงานไว้ แต่ไม่สามารถทำงานต่อไปได้และไม่จ่ายค่าจ้าง ทำให้พนักงานไม่สามารถที่จะไปสมัครงานที่อื่นได้หากจะไปสมัครงานที่อื่นจะต้องยื่นเรื่องลาออก ซึ่งจะไม่ได้รับค่าชดเชยจากบริษัท


พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.


สำหรับสภาพโรงแรมในปัจจุบันไม่พร้อมที่จะให้บริการ มีสภาพทรุดโทรมอย่างหนักจากภาพที่ทางกรมบังคับคดีเข้าไปถ่ายรูปออกมา เนื่องจากบุคคลภายนอกและพนักงานเองไม่สามารถที่จะเข้าไปในพื้นที่ของโรงแรมได้

พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.



ด้าน น.ส.กุลธนา พึ่งพิณผู้ช่วยผู้จัดการร้านของที่ระลึก โรงแรมดาราเทวี กล่าวว่าวันนี้ที่เดินทางมาพร้อมกัน เพื่อนขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งปิดกิจการถาวร เนื่องจากใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมขาดไปแล้ว 2 เดือนซึ่งตามกฎหมายหากเกิน 2 เดือนจะต้องมีการพิจารณาขออนุญาตใหม่ทั้งหมดซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1ปี และจากสภาพโรงแรม ณปัจจุบันไม่สามารถที่จะฟื้นฟูใฟ้กลับมามีสภาพที่พร้อมเปิดให้บริการได้ซึ่งหากจะปรับปรุงเชื่อว่าจะต้องใช้เงินหลายร้อยล้านบาท

พนง.ดาราเทวียื่นขอผู้ว่าฯสั่งปิดรร.


ปัจจุบันพนักงานได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักไม่สามารถไปสมัครงานที่ไหนได้เนื่องจากยังมีชื่อเป็นพนักงานของโรงแรมอยู่ทำได้เพียงอาชีพอิสระ ส่วนตัวเองแล้วโรงแรมจะต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทเพราะทำงานมานาน

logoline