svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ยันรัฐบาลไม่ส่งซิกรับร่างแก้รัฐธรรมนูญ

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" มองวุฒิสภาไม่รับร่างแก้รัฐธรรมนูญพร้อมให้ทำประชามติก่อน เป็นความเห็นเพียงบางส่วน ย้ำการตั้งกรรมาธิการ 30 วัน ไม่ใช่การถ่วงเวลา แต่ทุกอย่างต้องคุยในกมธ.เพื่อหาทางออก ปัดนายกฯส่งซิก

(1 ตุลาคม 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณี ส.ว.บางส่วนยืนยันไม่ขอรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงให้ทำประชามติก่อนตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. เป็นเพียงความเห็น ส่วนจะยกคำพิพากษาก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่าอำนาจรัฐธรรมนูญ เมื่อมาจากประชาชน ก็ต้องกลับไปถามประชาชน จะกลับมาใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันได้หรือไม่ก็แล้วแต่ ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น

ทั้งนี้ ทุกอย่างต้องไปคุยกันในกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ตั้งไว้ รัฐบาลหรือตนไปออกความเห็นไม่ได้ ซึ่งร่างดังกล่าวเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาลหนึ่งร่าง และฝ่ายค้านหนึ่งร่าง มีหลักการคล้ายคลึงกัน และร่างของฝ่ายค้านแก้ไขรายมาตรา อีก 4 ร่าง และร่างของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ อีกหนึ่งร่างซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวได้ยินว่าจะนำบทสรุปและข้อสังเกตของคณะกรรมการชุด นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณา ศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 โดยจะต้องใช้เวลา 30 วันนี้ ให้เป็นประโยชน์ ซึ่ง 30 วัน ไม่ใช่การถ่วงเวลา เพราะถึงจะรับหลักการวาระ 1 ในครั้งที่ผ่านมา ก็ยังเดินหน้าอะไรต่อไม่ได้ อย่างมากทำได้เพียงตั้งกมธ.มาพิจารณาวาระ 2 และ 3 และหลังจากนั้นยังต้องทิ้งระยะเวลาอีกกว่าเดือน เนื่องจากยังทำประชามติไม่ได้

"หากนับปฏิทินกว่าที่กฎหมายประชามติจะผ่านอาจจะช่วงปลาย้เดือน มี.ค. 2564 ซึ่งรัฐธรรมนูญหากทำแล้วเสร็จเดือน ธ.ค. ก็ต้องทิ้งเอาไว้จนกว่ากฎหมายประชามติจะเรียบร้อย แต่หากสภาไม่ปิดแล้วตั้งกมธ.นี่คือการถ่วงเวลา และเมื่อจะขอเปิดสมัยประชุมสภาวิสามัญทำได้โดยรัฐบาลขอเปิดหรือเข้าชื่อเพื่อขอเปิดประชุม" นายวิษณุ กล่าว


ทั้งนี้ การตั้งกมธ.หลังรับหลักกสารในวาระที่ 1 คนนอก คณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมไปถึงร่างของไอลอว์ ที่ไอลอว์เองไม่สามารถเข้าไปเป็นกมธ.ได้ แต่ทำได้เพียงเข้ามาชี้แจงเท่านั้น ไม่สามารถเป็นกมธ.ได้ ซึ่งกมธ.มีทั้งหมด 45 คน โดยมาจากทั้ง 2 สภา เพื่อตรวจแก้ร่างเปิดทางให้มี สสร. ซึ่งมีกติกาอย่างไรก็เดินไปตามนั้น


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลส่งซิกแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนมองว่าไม่เป็นการส่งซิกอะไรทั้งนั้น เพียงแต่มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง เป็นธรรมดาก่อนการประชุม ครม. โดยนายกรัฐมนตรีได้ปรารภว่าร่างของพรรคร่วมรัฐบาลมีรายชื่อสนับสนุนกว่า 200 รายชื่อ และเมื่อเสนอแล้ว ไม่สามารถกลับลำได้ ซึ่งทุกพรรคก็เห็นด้วย ส่วนจะทำความเข้าใจกับสมาชิกรัฐสภา ให้รอฟังผลการศึกษาว่าจะออกมาในทิศทางใด หากความเห็นไม่ตรงกันก็ต้องมาอธิบาย แต่ทั้งหมดจะต้องคุยในชั้น กมธ.ก่อน ไม่เช่นนั้นจะตั้งมาหาอะไร

logoline