svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

2 นักษัตร 'เด่น ดัง รวย'ต้องไหว้พระจันทร์

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์หัตถา เลขจิต ได้เปิดเผยว่า มี 2 ปีนักษัตร ที่ดวงกำลังพุ่ง และเมื่องเสริมด้วยการไหว้พระจันทร์ ในคืนที่ 1 ตุลาคม 63 เวลา 4 ทุ่มแล้ว จะทำให้ดวงเจิดจรัส ดี เด่น ดัง รวย แบบฉุดไม่อยู่ แต่ต้องห้ามทำบางสิ่งในวันดังกล่าว

ขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ของไทย ซึ่วตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจีน นั้น ตรงกับวันสำคัญของชาวจีน อย่างเทศกาลไหว้พระจันทร์ ที่เป็นการไหว้ขอพร ขอเรื่องสุขภาพ ความรักความกลมเกลียว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมมงคลให้กับชีวิต ตามความเชื่อนั่นเอง
ล่าสุด อ.หัตถา เลขจิต นักพยากรณ์และมีความเชี่ยวชาญด้านลายเซ็นต์นั้น ได้เปิดเผยในรายการเรื่องดีรายวัน ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 เกี่ยวกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ว่า หากพูดถึงตำนานที่เล่าขายเกี่ยวกับเทศกาลดังกล่าวนั้น ต้องย้อนไปที่ชุมชนจีนสมัยโบราณ ที่เรื่องของปัญหาความเป็นอยู่ สุขภาพนั้น ทำให้คนเดือดร้อนไปในหลายพื้นที่ เกิดความยากลำบาก และด้วยความเมตตาของเทพธิดาฉางเอ๋อ นางฟ้าที่อาศัยอยู่บนตำหนักที่ดวงจันทร์ ได้เห็นถึงความทุกข์ร้อนดังกล่าว จึงสั่งให้กระต่าย ที่เป็นผูัเชี่ยวชาญเรื่องการปรุงยา ลงมาช่วยเหลือมนุษย์ และสั่งสอนวิธีการดูแลรักษา จนคนที่ป่วยก็ดีขึ้นจนหาย เมื่อความเดือดร้อนดังกล่าวได้ผ่านไป ก็ถือว่าบรรลุภาระกิจ ที่กระต่าย นักปรุงยา จะต้องหวนคืนกลับสู่ดวงจันทร์ เพื่อไปดูแลเทพธิดาดังเดิม และเพื่้อเป็นการตอบเแทนบุญคุณ ของกระต่าย และเทพธิดาฉางเอ๋อ จึงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมา ในการนำสิ่งของมาไหว้ขอบคุณ และเหตุที่เป็นช่วงพระจันทร์เต็มดวงนั้น เพราะว่าหากมองจากโลกดูแล้ว ก็จะเห็นคล้าย ๆ กับรูปคล้ายกระต่ายในดวงจันทร์นั่นเอง และหากใครที่ได้ไหว้พระจันทร์ ในเทศกาลดังกล่าวนั้น ก็จะช่วนเรื่องความเป็นมงคลชีวิต รักใคร่กลมเกลียว สุขภาพแข็งแรง

2 นักษัตร 'เด่น ดัง รวย'ต้องไหว้พระจันทร์

สำหรับอาหารต้องห้ามในการไหว้พระจันทร์คือ เนื้อสัตว์ เหตุเพราะกระต่ายจะทานพืชผัก ธัญญาพืชต่าง ๆ ทำให้ขนมไหว้พระจันทร์ตามฉบับโบราณจึง ประกอบด้วย ธัญญาพืช 5 ชนิด ที่เรียกว่า 'โหงวยิ้ง' โดยปัจจุบันก็มีการปรับให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ซึ่งของไทยขนมไหว้พระจันทร์ ที่นิยมมากที่สุด คงเป็น ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนกวน นั่นเอง นอกจากนี้คำหยาบ และคำที่ไม่ไพเราะห้ามพูดในวันนี้
ในส่วนของการไหว้พระจันทร์นั้น ให้ยึดเวลาไหว้ตั้ง 4 ทุ่ม เป็นต้นไป โดยของไหว้อย่างที่บอกไปว่า ไม่ควรเป็นเนื้อสัตว์ แต่ทั้งนี้หาก เตรียมของไหว้ไม่ทัน ก็ควรเป็นผลไม้จำนวน 8 ลูก ด้วยกัน โดยปีนักษัตรทั้ง 12 ปี นั้นสามารถ ใช้ 'ลาลี่ 'ในการไหว้ครั้งนี้ได้จำนวนทั้งหมด 8 ลูก ส่วนคนเกิดปีระกา และ ปีขาล จะมีความพิเศษหน่อย ที่ถือว่าหากได้ไหว้พระจันทร์ในเทศกาลกาลดังกล่าวแล้ว จะช่วยเสริม ความเจริญรุ่งเรื่อง สิริมงคลชีวิวต ได้อย่างมากทั้งดี เด่น ดัง รวย ซึ่ง คนเกิดปีระกา ให้ไหว้ผลไม้รวม 8 ลูก ประกอบด้วย แก้วมังกร และ กล้วยหอม และปีขาล ผลไม้ 8 ลูกเช่นกัน แต่เป็น แอปเปิ้ล จากนั้นก็ต้องทำทานด้วย

2 นักษัตร 'เด่น ดัง รวย'ต้องไหว้พระจันทร์

ผู้อ่านสามารถติดตามรายการเรื่องดีรายวัน และเนื้อหาทั้งหมดได้ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 และ เฟซบุ๊ก Nation Live

2 นักษัตร 'เด่น ดัง รวย'ต้องไหว้พระจันทร์

logoline