svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียเดือด คดีรุมโทรมสุดเหี้ยมสาวจัณฑาล

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอินเดียออกมาประท้วงด้วยความโกรธแค้นอีกครั้งเมื่อวาน จากกรณีการรุมโทรมหญิง และการเสียชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งจากวรรณะที่ต่ำที่สุดของอินเดีย ที่จุดประกายความไม่พอใจไปทั่วประเทศ

เหยื่อการข่มขืนแบบสุดโหดรายล่าสุดของอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีคดีความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงที่น่าสยดสยองมากมาย เป็นเด็กสาวอายุ 19 ปีจากวรรณะดาลิต หรือที่แต่ก่อนเรียกกันว่าจัณฑาล เธอถูกรุุมข่มขืนโดยผู้ชาย 4 คน เมื่อวันที่ 14 กันยายนในรัฐอุตตรประเทศ ครอบครัวพบร่างของเธอนอนเปลือยกาย ร่างกายขยับไม่ได้ มีเลือดออกโทรมตัว ลิ้นฉีกขาด และกระดูกสันหลังหัก อยู่ในทุ่งนานอกบ้าน เธอเสียชีวิต 2 สัปดาห์ต่อมาเมื่อวันอังคาร หลังจากต่อสู้กับอาการบาดเจ็บสาหัสที่โรงพยาบาลในกรุงนิวเดลี
ตำรวจบอกว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสี่คน ที่ต่างก็มาจากวรรณะที่สูงกว่า ถูกจับกุมทั้งหมดแล้ว ขณะที่ทางผู้บริหารรัฐ สั่งให้ทีมสอบสวนพิเศษจัดการคดีนี้ และบอกว่าจะมีการพิจารณาคดีในศาลอย่างรวดเร็ว
ที่กรุงนิวเดลี ตำรวจควบคุมตัวผู้สนับสนุนพรรคคองเกรส ซึ่งเป็นฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวผู้หญิงหลายคน หลังจากที่พวกเขาพยายามเดินขบวนบนถนน เพื่อประท้วงนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และผู้บริหารรัฐอุตรประเทศ ผู้ประท้วงรายหนึ่งบอกว่า "เราไม่ยอมรับวัฒนธรรมการข่มขืนในนามของอินเดียใหม่" เมื่อวันอังคารผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่สนับสนุนพรรคการเมืองที่หนุนเรื่องสิทธิของชาวดาลิต ก็ได้บุกเข้าไปในโรงพยาบาลในนิวเดลีที่เด็กสาวรักษาตัวอยู่ ขณะที่ตัวหัวหน้าพรรค ก็เรียกร้องให้ชาวดาลิตทั่วประเทศออกมาชุมนุมกัน เพื่อเรียกร้องให้มีการแขวนคอผู้กระทำผิดในคดีนี้

พวกผู้หญิง" ดาลิต" ตกเป็นเหยื่อของการข่มขืนหลายพันครั้งในแต่ละปี จากข้อมูลขององค์กรสิทธิมนุษยชนผู้หญิง พวกเธอมีความเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการเลือกปฏิบัติตามวรรณะและความรุนแรงทางเพศ
เมื่อเดือนที่แล้วเด็กหญิงชาวดาลิตอายุ 13 ปีก็ถูกข่มขืนและสังหารในรัฐอุตตรประเทศ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หญิงสาวชาวดาลิตวัย 23 ปีในรัฐเดียวกัน ก็เสียชีวิตหลังจากถูกรุมโทรมขณะที่เธอไปศาลเพื่อฟ้องคดีข่มขืน 
สำหรับกรณีล่าสุด ก็ยังมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการเผาศพอย่างเร่งรีบที่นักการเมืองหลายคนเรียกว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ศพของหญิงสาวรายนี้ถูกเผาเมื่อวันพุธ โดยวิดีโอบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าครอบครัวกำลังร้องไห้ ขณะที่ตำรวจยืนยันที่จะเผาศพทันที โดยไม่อนุญาตให้นำกลับบ้าน

logoline