svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นากอร์โน - คาราบัคห์งานเข้า กลุ่มติดอาวุธมาแล้ว

30 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสู้รบอย่างหนักระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานจากข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ นากอร์โน - คาราบัคห์ ยังดำเนินต่อไปเป็นวันที่สี่ติดต่อกันเมื่อวาน และยังไม่มีความหวังว่าสงครามใกล้จะปิดฉากลงแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจานบอกว่าการถอนตัวของอาร์เมเนียออกไปจากนากอร์โน - คาราบัคห์ เป็นเงื่อนไขเดียวสำหรับการยุติการสู้รบ ขณะที่อาร์เมเนียก็กล่าวหาว่าตุรกีมีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นใหม่ และเรื่องนี้" ขัดขวางความพยายามของประชาคมระหว่างประเทศในการยุติการสู้รบ"
ในระหว่างการไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ ประธานาธิบดีอิลฮาม อาลิเยฟ ของอาเซอร์ไบจานบอกว่า อาร์เมเนียต้อง "ออกไปให้หมด โดยไม่มีเงื่อนไข และในทันที"  ดินแดนนากอร์โน - คาราบัคห์ นั้นอยู่ในเขตของอาเซอร์ไบจาน แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนียที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอาร์เมเนียมาตั้งแต่ปี 2537
ผู้นำอาเซอร์ไบจานบอกกว่า หากรัฐบาลอาร์เมเนียปฏิบัติตามที่เขาบอก การต่อสู้จะหยุด เลือดจะไม่หลั่ง และจะมีสันติภาพ อาเซอร์ไบจานกำลังฟื้นฟูบูรณภาพแห่งดินแดน และเรามีสิทธิ์ทุกอย่างที่จะทำเช่นนั้น"
แต่หนึ่งวันก่อนหน้านี้ นิโคล ปาชิเนียน นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนียบอกว่า "ความก้าวร้าวต่อ นากอร์โน - คาราบัคห์ และอาร์เมเนีย ของอาเซอร์ไบจาน จำเป็นจะต้องยุติ ก่อนที่จะมีการประนีประนอมใด ๆ ส่วนเมื่อวานเขาก็บอกอีกว่า อาร์เมเนียอาจจะรับรองนากอร์โน - คาราบัคห์ ให้เป็นรัฐเอกราช ซึ่งท่าทีเช่นนี้ ก็อาจจะยิ่งไปรบกวนการหาทางยุติกรณีพิพาทที่เกิดขึ้น
เมื่อวาน การต่อสู้ก็ยังคงดำเนินต่อไป แม้จะมีการเรียกร้องให้หยุดยิงซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากทั่วโลก ข้อมููลของเจ้าหน้าที่ในนากอร์โน - คาราบัคห์ ระบุว่ามีทหารราว 100 นาย และพลเรือนหลายคนในฝั่งของพวกเขาถูกสังหารนับตั้งแต่วันอาทิตย์ ฝ่ายอาเซอร์ไบจานไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการสูญเสียทหารของฝ่ายตน แต่บอกว่ามีพลเรือนเสียชีวิต 14 ราย และบาดเจ็บ 46 คน
ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อวันอังคาร เมื่ออาร์เมเนียอ้างว่าเครื่องบินขับไล่ F-16 ของตุรกียิงเครื่องบินขับไล่แบบ SU-25 ของพวกเขาตกในเขตน่านฟ้าอาร์เมเนีย ทำให้นักบินเสียชีวิต แต่ตุรกี และอาเซอร์ไบจานปฏิเสธในเรื่องนี้ โดยบอกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเครื่องบิน SU-25 ของอาร์เมเนีย 2 ลำที่มีรายงานว่าชนภูเขา
เมื่อวาน อาร์เมเนียก็ยังคงกล่าวหาว่าตุรกีว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง โดยบอกว่ามีการใช้โดรนและเครื่องบิน F-16 ของตุรกีในนากอร์โน - คาราบัคห์  และเรียกร้องให้ตุรกี " ถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ทันที รวมทั้งกองกำลังทางอากาศ" เพราะ" การกระทำที่ยั่วยุของกองกำลังตุรกี ทำลายความมั่นคงในภูมิภาคอย่างร้ายแรง และขัดขวางความพยายามของประชาคมระหว่างประเทศในการยุติการสู้รบ" 

แต่ตุรกีมองว่าท่าทีของอาร์เมเนียในเรื่องนี้ เป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อของอาร์เมเนีย เพื่อพยายามทำให้ได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติด้วยการสร้างความเข้าใจว่าพวกเขากำลังต่อสู้กับตุรกี แต่ก็บอกว่าหากอาเซอร์ไบจานร้องขอความช่วยเหลือ ตุรกีก็จะให้ความช่วยเหลือ " เราจะยืนหยัดเคียงข้างอาเซอร์ไบจาน แต่เราเห็นว่าอาเซอร์ไบจานมีขีดความสามารถที่เพียงพออยู่แล้ว" 
เมื่อต้นสัปดาห์ อาร์เมเนียอ้างว่าตุรกีส่งนักรบจากซีเรีย เข้าไปยังอาเซอร์ไบจาน ซึ่งตุรกีและอาเซอร์ไบจาน ก็บอกว่าเรื่องนี้เป็น "ข่าวปลอม"

แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนชื่อ  Syrian Observatory for Human Rights บอกว่า จนถึงขณะนี้มีนักรบจากซีเรียประมาณ 850 คนไปถึงอาเซอร์ไบจานแล้ว และคาดว่าอีกหลายร้อยคนจะเดินทางไปถึงที่นั่นในอีกไม่กี่วัน และพวกเขาเสียชีวิตจากการสู้รบแล้ว 3 ราย
รัสเซียก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานเรื่อง " พวกติดอาวุธ จากกลุ่มติดอาวุธผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากซีเรียลิเบีย" ที่ถูกส่งไปในนากอร์โน - คาราบัคห์ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าฝ่ายใดส่งเข้าไป หรือเข้าไปแล้ว ไปอยู่กับฝ่ายใด แต่เรียกร้องให้ผู้นำของรัฐที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกันการใช้ผู้ก่อการร้ายและทหารรับจ้างจากต่างประเทศในความขัดแย้งนี้ ."

logoline