svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เคาะ"วิรัช"นั่งประธานกมธ.พิจารณา 6 ญัตติแก้รัฐธรรมนูญ

30 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญก่อนลงมติรับหลัการ มีมติเลือก "วิรัช รัตนเศรษฐ" นั่งประธาน ชี้ไม่มีฝ่ายค้านเข้าร่วมไร้ปัญหา เพราะต้องเชิญเจ้าของร่างเข้าแจงด้วย ย้ำดำเนินการพร้อมกันทั้ง 6 ญัตติ ส่วนร่างไอลอว์ไม่เอามารวม

(30 กันยายน 2563) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ก่อนรับหลักการ กล่าวว่า ถือเป็นการประชุม กมธ. นัดแรก ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เป็นประธาน กมธ.

ส่วนรองประธาน กมธ. 6 คน ได้แก่ นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รองประธาน คนที่ 1 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ รองประธาน คนที่ 2 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย รองประธาน คนที่ 3 นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ รองประธาน คนที่ 4 นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ รองประธาน คนที่ 5 และนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา รองประธาน คนที่ 6

ส่วนที่ปรึกษา กมธ. 4 คน ประกอบด้วย นายกล้าณรงค์ จันทิก ส.ว. นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. และโฆษกกรรมาธิการฯ 2 คน คือ ตน และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย เป็นเลขานุการ กมธ.

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นกมธ.ได้มีการหารือร่วมกัน ว่าควรให้ผู้เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด มาชี้แจงข้อมูล เพื่อให้กมธ.ได้พิจารณา ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์แรก ควรเร่งพิจารณาก่อน เชื่อว่ากรอบระยะเวลา 30 จะเพียงพอต่อการพิจารณา โดย กมธ. เตรียมจะเชิญ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกมธ.ศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้ามาให้ข้อมูลผลการศึกษาของกมธ.ด้วยอย่างไรก็ตาม การประชุมจะพิจารณาญัตติรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับพร้อมกัน ไม่ได้เน้นญัตติใดเป็นพิเศษ ส่วนที่มองกันว่ากมธ.ไม่มีฝ่ายค้านร่วมด้วยนั้น ที่ประชุมเห็นว่าไม่เป็นปัญหา เพราะยังต้องเชิญผู้เสนอร่างเข้ามาให้ข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งร่าง 5 ฉบับ ก็มาจากฝ่ายค้านสำหรับร่างของโครงการอินเทอร์เพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ทางกมธ.ยังไม่ได้นำมารวมด้วย เพราะจะต้องพิจารณา 6 ญัตติที่เข้าสภาฯ มาก่อน โดยญัตติที่เหมือนก็จะพิจารณาไปพร้อมกัน ขณะที่ญัตติในรายมาตรา ก็จะพิจารณาเป็นลำดับต่อไป ด้านความเห็นของส.ว.ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกัน

logoline