svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"เผยกมธ.มีแนวโน้มที่ดีในการรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

30 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" เผยมีแนวโน้มดีที่จะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้อาจต้องตั้งกมธ.ศึกษาอีกชุดว่าต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ ยันนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยวกับกรรมาธิการที่จะมากดดันให้รับร่างของพรรคร่วมรัฐบาล

(30 กันยายน 2563) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการรัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมกมธ. วันนี้ (30ก.ย.) ภาพรวมเตรียมจะเชิญผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ มาให้ความเห็นและชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ แต่มีประเด็นว่าจำเป็นจะต้องเชิญตัวแทนภาคประชาชนที่เตรียมจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภามาชี้แจงต่อกมธ.ชุดนี้หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมได้ทักท้วงว่า ไม่สามารถทำเช่นนั้น เนื่องจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน ยังไม่ได้รับการบรรจุระเบียบวาระของรัฐสภา หากทำเช่นนั้น อาจไปขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 121

ขณะเดียวกัน มีประเด็นเรื่องข้อกฎหมายที่สำคัญ คือ การทำประชามติก่อนรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเป็นประเด็นที่ได้มีการเสนอกัน เนื่องจากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีบรรทัดฐานว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่นำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับจะต้องมีการทำประชามติ เพื่อฟังเสียงจากประชาชนก่อนซึ่งที่ประชุมกมธ.ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ แต่อาจจะมีการตั้งคณะทำงานศึกษาอีกครั้ง เพราะเป็นปัญหาของข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่า มีข่าวออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณให้พรรคร่วมรัฐบาลรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีผลต่อการพิจารณาของกมธ.ชุดนี้หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของของรัฐสภา อีกทั้ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภาฯ แต่เท่าที่ดูจากกมธ.ทุกคนก็มีแนวโน้มและทิศทางที่ดีที่จะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

logoline