svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ"เตรียมชงแก้กม.สถานบริการหลังเจอเปิดท้ากฎหมาย

30 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรรมาธิการการกฎหมาย" เตรียมเชิญ "รมว.มหาดไทย-ผบ.ตร.-ผบช.น.-ปปง.-ปปส." เข้าชี้แจงสัปดาห์หน้า หลังลงพื้นที่พบสถานบันเทิงเปิดเย้ยกฎหมาย ทำประชาชนต้องย้ายบ้านหนี ส่งผลทำลายสังคมและเยาวชน

(30 กันยายน 2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ทางกมธ.จะดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 ที่อาจจะล้าสมัยหรือไม่ทันต่อยุคปัจจุบัน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนในฐานะ ส.ส.เขตหลักสี่ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง และได้พบว่ามีเยาวชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ทางกมธ.ได้เล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานบันเทิงที่เปิดผิดกฎหมาย ไม่มีการควบคุมเรื่องของเยาวชน ยาเสพติด และการเปิดเกินเวลา ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำลายสังคมและเยาวชนของชาติ

อย่างไรก็ตาม ทางกมธ. จึงตั้งข้อสังเกตว่าทำไมสถานบันเทิงที่เปิดทั่วทั้งเมือง ถึงเปิดได้โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบการ มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และบางแห่งไปเปิดในชุมชน ทำให้ประชาชนต้องย้ายที่อยู่อาศัยหนี ดังนั้น กมธ.จึงมีมติว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.สถานบริการฯ ให้ทันกับยุคสมัย เพื่อให้สถานบริการทุกแห่งเปิดให้บริการโดยถูกกฎหมาย

"ผมเตือนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้ายังปล่อยปละ ไม่ปฏิบัติบังคับใช้กฎหมายถือว่าท่านละเว้น ทางกรรมาธิการจะลงพื้นที่ตรวจทุกพื้นที่ในตำรวจนครบาล หากพบท้องที่ไหนยังละเว้น ไม่กวดขันจับกุม บังคับใช้กฎหมาย ถือว่าท่านละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จะดำเนินการ ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจในท้องที่ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ อย่ามาแสวงหาผลประโยชน์บนความไม่ถูกต้องทำลายเยาวชนของชาติ ก็เตือนทุก สน.ว่ากมธ.จะตั้งคณะทำงานตรวจสอบเรื่องนี้" นายสิระ กล่าว

ด้าน นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกกมธ. กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าทางกมธ. จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เข้าขี้แจงและให้ข้อมูลกับกมธ. อาทิ รมว.มหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ป.ป.ง. ป.ป.ส. และกระทรวงยุติธรรม รวมถึงผู้ประกอบการสถานบันเทิงต่างๆ

logoline