svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร"เสียดายฝ่ายค้านไม่ร่วมกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ6ฉบับ

30 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร วิชิตชลชัย" เสียดายพรรคฝ่ายค้านไม่ร่วมกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ ชี้การตั้งกมธ.มาเพื่อเคลียร์ปัญหาทั้งหมดก่อนมีมติรับหลักการ ชี้ร่างไอลอว์ต้องตรวจสอบให้ดีเรื่องรายชื่อ

(30 กันยายน 2563) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ปัญหาที่ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ ก่อนรับหลักการ ต้องกลับไปพิจารณา คือ การที่มีกมธ.ไม่ครบทุกฝ่าย และต้องเข้าใจว่ามีหน้าที่ในการศึกษาในกรอบระยะเวลาสั้นๆเพียง 30 วัน ซึ่งผลการศึกษาที่ออกมา ต้องไม่ใช่การจะล้มร่างใดร่างหนึ่ง แต่การหารือในกมธ. จะได้ผลดีกว่าการถกเถียงในห้องประชุมรัฐสภา

ทั้งนี้ ส่วนตัวรู้สึกเสียดายที่พรรคการเมืองบางพรรค ไม่ได้เข้าร่วมในกมธ.ชุดนี้ เพราะหากได้เข้าร่วม ก็จะได้เห็นจุดอ่อนจุดแข็งในแต่ละร่าง และนำไปสู่การแก้ไข โดยการที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้มีการตั้งกมธ. ก็เพื่อต้องการให้เคลียร์ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการลงมติรับหลักการ และยืนยันว่า แม้จะไม่มีพรรคฝ่ายค้านมาร่วมด้วย แต่ร่างก็ไม่ตกไป เพราะต้องรอการลงมติรับหลักการวาระแรก ซึ่งในตอนนั้นก็จะเห็นเค้าลางว่าร่างใด จะได้รับความเห็นชอบ และมีข้อสังเกตอย่างไร

ส่วนกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชนของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ (ไอลอว์) ยอมรับว่า ต้องศึกษาและตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบ เพราะการเสนอกฎหมายที่ผ่านมา มักเจอปัญหาเรื่องรายชื่อของภาคประชาชน ดังนั้น หากร่างของไอลอว์ตรวจสอบได้ไม่ทัน ก็จะต้องเร่งนำ 6 ฉบับเดิม เข้าสู่ที่ประชุมก่อน เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนและแต่ละฝ่ายคงไม่ยอมให้มีการเลื่อนอีก

logoline