svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'พลโท นันทเดช'ออกโรงไขสงสัย ม็อบ14 ตุลา จะเบิ้มๆ?'

30 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนัดชุมนุมอีกครั้งของ ม็อบนักศึกษาปลดแอก ที่หลายคนคุ้นชินกับคำนี้ ทำให้หลายส่วนเป็นกันวนและวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ว่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเรื่องใดขึ้นบ้าง และหนึ่งในนั้นคำถามคือ จะมีการใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธสงคราม หรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ได้ออกมากล่าวและไขข้อสงสัยเอาไว้แล้ว

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก "พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์" ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับประเด็นการเมือง เรื่องม็อบนักศึกษาปลดแอก ที่คนในสังคมให้ความสนใจกันตอนนี้ เพราะจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบดังกล่าวนั้น ลุกลาม และเกิดความกังวนไปในวงกว้าง จนมีกระแสอดคิดไม่ได้ว่า เหตุการณ์ชุมนุมนั้น จะทวีความรุนแรง ไปถึงขั้นการใช้อาวุธร้ายแรงหรือไม่ ในประเด็นนี้ พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ก็ออกมาเขียนบอกไว้ว่า
"ม็อบ14 ตุลา จะเบิ้มๆจริงหรือไม่ บทนำหน้า 2 ของ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับล่าสุด อ้างคำพูดเสกสรรค์ ประเสริฐกุล เกี่ยวกับ เหตุการณ์ 14 ตุลา 16 แล้วสรุปถึงเหตุการณ์ในปัจจุบันว่า
" ฉากจบของผู้นำเผด็จการ และ เครือข่าย ในวาระ 4.4 ทศวรรษ ใกล้มาถึงแล้ว " (ตามข้อความในรูปที่แนบมา) ผมคิดว่าผู้เขียนคงใส่แว่นตาสีส้ม บ่อยเกินไป จึงมีมุมมองแบบนี้ ทั้งๆ ทีมติชนและนสพ.ในเครือ เป็นดั่งคลังความรู้ของสถานการณ์ต่างๆและต้องมีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 ข้อแตกต่างระหว่างเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 กับปัจจุบันตุลาปี 2563 มีมากมายนับสิบเรื่อง(คอยอ่านหนังสือ ผ่านฟ้าลืลาศ) จุดจบไม่มีทางที่จะเหมือนกันได้ จึงขอยกตัวอย่างมาสัก 3-4 เรื่องครับ เช่น

'พลโท นันทเดช'ออกโรงไขสงสัย ม็อบ14 ตุลา จะเบิ้มๆ?'

1 ปี 2516 นศ.เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล มาจากสาเหตุ เพื่อช่วยเพื่อนนักศึกษาด้วยกันเอง ในขณะที่การเรียกร้อง รัฐธรรมนูญเป็นประเด็นรอง และเรื่องไล่รัฐบาลนั้นเกิดขึ้นโดยบังเอิญ
2 การเคลื่อนไหว ตุลา ปี 16 นั้น นศ.พึ่งพาสถาบันพระมหากษัตริย์ แบบเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่ปัจจุบบัน นศ.จ้องล้มล้างสถาบันแบบเบิ้มๆ ต่างกันแบบฟ้ากับดิน

'พลโท นันทเดช'ออกโรงไขสงสัย ม็อบ14 ตุลา จะเบิ้มๆ?'

3 ปี 16 นักศึกษาไม่มีนักการเมืองสนับสนุน ไม่ต้องจ้างการ์ดมาคุมกัน มีประชาชนและนักศึกษาอาชีวะมาคุ้มกันทั้งประเทศ ส่วนในปัจจุบัน มี นศ.นิดเดียว กะม็อบการเมืองอาวุโสมากกว่าร้อยเท่าตัว และการ์ดเสื้อแดง
4 ผู้นำ นศ.รุ่น 14 ตุลา ล้วนแต่เป็นคนมีคุณภาพ ดูได้จาก สถานภาพของแต่ละคนปัจจุบันนี้ (ดูให้ดีก่อนว่าคนไหน 14 ตุลา คนไหน 6 ตุลา )ไม่มีหยาบคาย ไม่มีก้าวร้าวต่อเจ้าหน้าที่ พอเจ้าหน้าที่ฝ่าย 2 จอมพล 1 พันเอกจะยิง คุณจิรนันท์ พิตปรีชา ก็สั่งให้ผู้ชุมนุมร้องเพลง สรรญเสริญพระบารมี ทหาร ตำรวจต้องหยุดยิง จึงไม่มีใครเข้าคุก ไม่เหมือนผู้ชุมนุมรุ่นนี้ ดูจะร้องได้แค่คำว่า"คุกๆๆๆๆ" เท่านั้น
เอาแค่นี้พอรู้ละกันครับ เดียวนี้อ่านอะไรต้องคิดกันมากหน่อย เพราะเรื่องไม่ซับซ้อนอะไร แต่พวกชอบเอาใจนาย(ทุน)มีแยะครับ

'พลโท นันทเดช'ออกโรงไขสงสัย ม็อบ14 ตุลา จะเบิ้มๆ?'


ขอบคุณข้อมูล : FBพลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์

'พลโท นันทเดช'ออกโรงไขสงสัย ม็อบ14 ตุลา จะเบิ้มๆ?'

logoline