svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรมที่ดิน ยัน "ศรีพันวา" ซื้อ-ขาย ถูกต้อง

30 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ที่ดิน-กฎหมาย เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบปมที่ดิน "ศรีพันวา" ด้านกรมที่ดิน ยืนยันซื้อขายถูกต้อง ไม่อยู่ในเขตป่าไม้ ป่าสงวน .

(30 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า การประชุมของคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร เป็นประธาน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลกรณีที่ดิน รีสอร์ท ศรีพันวา จ.ภูเก็ต ประกอบด้วยสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าฯภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปลัดจังหวัดภูเก็ต ที่ดินภูเก็ต และกรมป่าไม้ ซึ่งกรณีนี้ทางกรรมาธิการการที่ดิน ได้หยิบยกประเด็นนี้พิจารณาร่วมกับกรรมาธิการการกฎหมายฯ โดยได้สอบถามถึงที่ดินดังกล่าวว่าเป็นของรัฐหรือไม่ เป็นป่าหรือไม่ หากมีสิทธิ กรรมสิทธิ์ ครอบครองเป็นสิทธิประเภทใด การออกเอกสารสิทธิเป็นไปโดยชอบหรือไม่ ซึ่งรอง ผวจ. ภูเก็ต นำแผนที่แจงว่าการดำเนินการของโรงแรมตั้งแต่ ปี 2546 และทุกครั้งที่จะมีการขยายแปลง ได้ทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ


นายนิสิต จันทร์สมวงศ์อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ได้ตรวจสอบโฉนดและแปลงที่ดินตามที่กระทรวงมหาดไทยสั่งให้ดำเนินการ พบว่า ที่ดินของศรีพันวาภูเก็ต โฉนด 2 แปลง นส 3 ก กว่า 50 แปลง รวม กว่า 63 ไร่ ที่ดินทั้งหมดมาจาก สค 1 ของประชาชนในพื้นที่ ก่อนออก นส. 3 ก. การซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่ได้อยู่ในเขตป่าไม้ เขตป่าสงวน หรือที่ราชพัสดุ แต่ยอมรับว่าพื้นดังกล่าวเป็นพื้นที่เขาและมีความลาดชัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่าได้ครอบครองมาก่อนประกาศพื้นที่เขตเขาและเขตลาดชัน





ส่วนที่กรรมาธิการตั้งคำถามถึงนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาในคดีปลอมแปลงเอกสารและออกเอกสารสิทธิในที่ดินจังหวัดพังงาและภูเก็ตโดยมิชอบ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินศรีพันวาหรือไม่ อธิบดีกรมที่ดิน ชี้แจงว่า ไม่มีชื่อของบุคคลดังกล่าวในการซื้อขายที่ดิน เพราะเป็นการซื้อขายส่วต่อจากชาวบ้านในพื้นที่ทั้งหมด ย้ำไม่ใช่ที่ของรัฐ 


ขณะที่นายดำรงค์ พิเดช ประธานที่ปรึกษากรรมาธิการ ฯ ขอให้ถ่ายสำเนาที่ดินสค 1 ของจังหวัดภูเก็ตทั้งเกาะ มาให้กรรมาธิการ เพื่อตรวจสอบและส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อจะสามารถช่วยเหลือประเทศชาติได้เป็นจำนวนมาก 


ขณะที่กรรมาธิการฯ คนอื่นๆ ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ดินลักษณะนี้ หากเป็นในต่างประเทศจะออกเอกสารให้ยากมาก เช่นเดียวกับหากเป็นประชาชนทั่วไปขอออก นส 3 ก. ในลักษณะนี้จะดำเนินการยาก จึงขอภาพถ่ายทางอากาศมาศึกษาของภูเก็ตด้วย

logoline