svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพยันดูแลกำลังพล23นายอย่างดีจนกว่าพ้นภาวะติดเชื้อ

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพบก" เผยทหารช่าง 180 กลับจากการปฏิบัติภารกิจเพื่อรักษาสันติภาพในเซาท์ซูดาน เข้ากักตัวใน state quarantine รับ 23 นายติดโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ พร้อมส่งตัวเข้ารักษาเรียบร้อยแล้ว ยันดูแลจนกว่าพ้นภาวะการติดเชื้อ

(30 กันยายน 2563) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย (เซาท์ซูดาน) ผลัดที่ 1 ซึ่งกลับจากปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในนามสหประชาชาติ ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. 2563 และเข้าสู่มาตรการป้องกันโควิคตามมาตรฐานของ ศบค. โดยทั้งหมด 180 นาย ได้เข้ากักตัวที่ state quarantine จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ ขณะกักตัวได้มีการตรวจสวอปหาเชื้อ ซึ่งผลการตรวจมีการติดเชื้อจำนวน 23 ราย ตามที่ ศบค.ได้แถลงให้ประชาชนได้รับทราบไปแล้ว ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ไม่แสดงอาการ สภาพร่างกายทั่วไปปกติ ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 2563 โดยกรมแพทย์ทหารบก ได้เข้าไปให้การดูแลเพิ่มเติมตามนโยบายป้องกันโควิดของกองทัพบกด้วย

สำหรับกำลังพลที่ไม่ติดเชื้อและยังอยู่ใน state quarantine จะได้รับการตรวจเชื้อซ้ำ เป็นครั้งที่ 2 และเมื่อกักตัวครบ 14 วัน หากไม่พบการติดเชื้อ จะเดินทางกลับหน่วยต้นสังกัด และเข้าสู่กระบวนการปฏิบัติตัวตามวินัยทหารต้านโควิด ของกองทัพบกอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ทางสาธารณสุขได้ดำเนินการสอบสวนโรค ขณะที่กองทัพบกได้สนับสนุนทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล การเตรียมส่งกลับต้นสังกัด รวมทั้งได้มีการแจ้งเตือนและกำชับไปยัง กองร้อยทหารช่างฯ ผลัดที่ 2 ที่ได้เดินทางไปถึงซูดาน ให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในการป้องกันโควิด ทั้งระดับบุคคลและระดับหน่วย ตามแนวทางที่กองทัพบก และ UN ได้วางกรอบไว้

สำหรับกำลังพลที่กลับจากเซาท์ซูดาน ถือเป็นผู้ที่มีความเสียสละ ทุ่มเท ปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย จนเป็นที่ประจักษ์และยอมรับ โดยกองทัพบกจะให้การรักษาดูแล จนพ้นจากภาวะการติดเชื้ออย่างดีที่สุด

logoline