svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ลั่นนทท.เข้าไทยต้องทำตามกฎระเบียบเคร่งครัด

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ย้ำเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าไทย ต้องถามสังคม-ปชช.ก่อนรับได้หรือไม่ ระบุจะหามาตรการที่เหมาะสม เข้ามาต้องทำตามกฎระเบียบของไทยอย่างเคร่งครัด

(29 กันยายน 2563)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติล็อตแรก หลังมีข่าวเปิดรับนักท่องเที่ยวจากเมืองกวางโจ่ว สาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงต้นเดือนต.ค. มาท่องเที่ยวภูเก็ตนั้น ต้องถามว่าจำเป็นต้องเปิดบ้างไหม เป็นกลุ่มๆได้ไหม และมีการดูแลโดยเป็นลักษณะของการนำร่องก่อนได้หรือไม่ ก็ต้องถามสังคมก่อน

ทั้งนี้ ต้องถามประชาชน ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว ว่ารับได้หรือไม่ ถ้ารับได้ต้องช่วยดูแลกัน มาตรการถึงจะออกมาได้ แม้ว่าเราจะออกมาตรการใดๆมาก็ตาม แต่ถ้าประชาชนในพื้นที่ไม่ตอบรับก็จะลำบาก และคนที่เดือดร้อนก็ไม่ได้รับประโยชน์ คนที่ไม่เดือดร้อนไม่มีผลทางธุรกิจ ชีวิตเป็นปกติเขาอาจจะไม่เห็นชอบตรงนี้ แต่ประชาชนที่เหลือต้องนึกถึงหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลจะหามาตรการที่เหมาะสม ทั้งนักธรุกิจและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแบบพิเศษ

นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่เปิดประเทศให้มีการท่องเที่ยว แต่จะมีการกำหนดจำนวนจำกัด เมื่อเข้ามาสามารถควบคุมดูแลได้ มีริสแบนด์ มีแอปพลิเคชันติดตามตัว และพื้นที่ช่วยกันดูแล ถ้าไม่คิดแบบนี้ ก็ไม่สามารถเดินหน้าได้สักอย่าง รัฐบาลก็ต้องดำเนินนโยบาย การปฏิบัติต้องทำให้เข้มงวด วันนี้ (29ก.ย.) หากเดินทางเข้าประเทศไทยต้องยินยอมทำตามกติกาและกฎหมายของไทย ทั้งการกักตัวในสถานที่ที่กำหนด มีการติดตามประเมินตัว เมื่อพบจุดบกพร่องก็แก้ไขในทันที อย่างร้านค้าต่างๆไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็ถูกปิดทันที แล้วไปปรับปรุงแก้ไขแล้วถึงจะเปิดใหม่ ฝ่ายความมั่นคงด้วย

logoline