svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มนัญญา"การันตีไม่ทบทวนแบนสารพิษหากยังนั่งรัฐมนตรี

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มนัญญา ไทยเศรษฐ์" เชื่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายหลังมีมติไม่ทบทวนการแบนสารพิษ ยอมรับแต่ยังไร้ความไว้วางใจอยู่ ย้ำทุกอย่างต้องทำให้เกิดความมั่นคง และจริงใจกับผู้บริโภค

(29 กันยายน 2563) น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์รมช.เกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า กรณีคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติไม่ทบทวนการแบนสารอันตรายพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส ถือเป็นแนวทางที่ดี เพราะถ้าไม่มีต้นทาง ก็ไม่มีปลายทางที่เป็นความเสี่ยงด้านสารเคมี

ส่วนมติที่ออกมามองว่าคงไม่สามารถไว้วางใจได้ ในช่วงที่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ เพราะเรื่องนี้ที่ผ่านมาในอดีต ก็มีการนำกลับมาพิจารณาได้ แต่ส่วนตัวยังเชื่อมั่นว่า เมื่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติจะไม่นำมาทบทวน ก็มั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมีคลื่นใต้น้ำจากกลุ่มทุนอย่างไร ทุกอย่างต้องทำให้เกิดความมั่นคง และจริงใจกับผู้บริโภคมากน้อยขนาดไหน ซึ่งมองว่าตรงนี้สำคัญมากกว่า

ส่วนกลุ่มคัดค้านการแบนสาร เพราะยังไม่มีสารอื่นมาทดแทนนั้น ส่วนตัวต้องถามว่ากลุ่มคนดังกล่าวทำอาชีพใด แต่หากเป็นเกษตรกรตัวจริง ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำเครื่องจักรลงไปในทุกแปลง แม้กระทั่งเครื่องตัดหญ้า แต่สำหรับสารทดแทน ก็ต้องมีสารความเป็นพิษน้อยลง เพราะหากเป็นพิษก็ต้องแบนเหมือนเดิม

"ยอมรับว่า การที่เราเคยใช้สารแล้วเห็นผลทันที อาจทำให้คนที่เคยใช้ยังปรับเปลี่ยนไม่ได้ แต่ต่อไป เมื่อเราจะแบนแล้ว ก็จะมีระบบที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนได้ ขอย้ำว่าการจำกัดการใช้ จะเดินหน้า และจะเสนอแนวทางกับคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่าจะมีวิธีการที่ถูกต้องอย่างไร โดยเฉพาะการออกกฎหมายมาดูแลเรื่องนี้เพื่อบังคับใช้ต่อไป"น.ส.มนัญญากล่าว


logoline