svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"ขอบคุณ4รมต.หลังลงมติแบน 2 สารพิษ

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ระวี มาศฉมาดล" ขอบคุณ "สุริยะ-อนุทิน-เฉลิมชัย-มนัญญา" หลังลงมติแบน 2 สารพิษ วอนช่วยออกแรงแบนไกลโฟเซตอีกครั้ง เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนคนไทยทั่วประเทศ เชื่อจบในรุ่นเรา

(29 กันยายน 2563) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงผลการประชุมเรื่องแบนสารพิษวานนี้ (28ก.ย.) ว่า ส่วนตัวต้องขอบคุณ 4 รัฐมนตรี ที่มีส่วนร่วมในการแบน 2 สารพิษต่อไป ถือว่าเรื่องนี้จบในรุ่นเราจริงๆ ซึ่งจากเดิมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้มีมติเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 ตกลงแบน 3 สารพิษ คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเสต แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2562 มีการพิจารณาพลิกมติ ยกเลิกการแบน ไกลโฟเสต เหลือเพียงจำกัดการใช้เท่านั้นนพ.ระวี กล่าวต่อว่า มาวันนี้ (29ก.ย.) ที่ได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการ ซึ่งก่อนการประชุมมีการวิตกว่า บรรดารัฐมนตรีจะถูกล็อบบี้ให้ยกเลิกการแบน 2 สารพิษที่เหลือ คือ พาราควอตและคลอร์ไพริฟอสอีกแต่ในที่สุดคณะกรรมการ มีมติ 20 : 4 คงการแบน 2 สารพิษต่อไป เป็นอันตอกปิดฝาโลงของ 2 สารพิษ

"จบในรุ่นเราโดยไม่มีการผ่อนผันอีก ต้องขอขอบคุณ รมว. สุริยะ รมว.อนุทิน รมว.เฉลิมชัย รมว. มนัญญา ที่ได้ร่วมผลักดัน ยืนยันการแบน 2 สารพิษต่อไป เป็นของขวัญสำหรับสุขภาพประชาชนคนไทยทั่วประเทศต่อจากนี้ไป ก็คงจะเป็นการลุ้นว่าในเดือนไหนจะมีการกลับมาแบนไกลโฟเสตอีกครั้งหนึ่งให้จบในรุ่นเราเช่นกัน" นพ.ระวี กล่าว

ทั้งนี้ ขอฝากให้ 4 รมต. ช่วยกันออกแรงอีกครั้งหนึ่งเพื่อจะพิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่มีอำนาจอะไรที่จะมาอยู่เหนือ รัฐมนตรีได้และเป็นการยืนยันว่าไทยเป็นประเทศเอกราช ไม่ได้อยู่ใต้อุ้งเท้าของมหาอำนาจใด มีอิสระในการตัดสินใจ เลือกแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับคนไทย ด้วยตัวเองได้

logoline