svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐพงค์"หนุนนักเรียนเข้าค่ายสร้างดาวเทียม

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ" ปิ๊งไอเดียส่งเสริมนักเรียนเข้าค่ายเรียนรู้สร้างดาวเทียม Cubesat-Smallsat ชี้เป็นการสร้างบุคคลากร เตรียมพร้อมอุตสาหกรรมอวกาศ เสริมสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งในอนาคต ช่วยต่อยอดสู่การพัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆได้อีก

(29 กันยายน 2563) พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการส่งเสริมให้นักเรียนไทยสร้างดาวเทียมขนาดเล็ก Cubesat และ Smallsat ว่า เป็นการต่อยอดเชื่อมโยงจากแนวคิดที่ต้องการให้ประเทศไทยมี Spcae port หรือ ท่าอวกาศยาน ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ นักเรียนที่สนใจ หรือนักเรียนในต่างจังหวัดห่างไกล ได้มีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้ด้านอวกาศ

ทั้งนี้ เป็นการเตรียมและสร้างบุคลากรด้านอวกาศให้กับประเทศได้ หากประเทศไทยสร้างได้ โดยเริ่มที่มัธยม ตรงกับการศึกษาแบบ STEM (Science Technology Engineering and Mathematics Education:STEM Education) ซึ่งเป็นการศึกษาที่บูรณาการศาสตร์ด้านต่างๆ ให้เด็กสร้างโปรเจค มีตัวอย่างในต่างประเทศ เช่น โครงการของ Irvine01 เป็นการแสดงความร่วมมือของโรงเรียนมัธยมปลายในอเมริกาเพื่อทำโปรเจคนี้ และโครงการ FossaSat ที่นิวซีแลนด์ ดำเนินการริเริ่มด้วยเด็กอายุ 16 ปี เป็นการยิงดาวเทียมขึ้นไปในวงโคจร ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การออกแบบดาวเทียมมีหลายอย่างที่ต้องทำ เด็กก็จะได้ทักษะ อยากให้เด็กได้เข้ามาร่วมโครงการ โดยเฉพาะผู้ที่มีโอกาสน้อย เพราะการสร้างดาวเทียมนั้นไม่ใช่ทำคนเดียวได้ ต้องมีหลายภาคส่วน เด็กต้องรู้จักการทำงานร่วมกันได้ การเอาเด็กที่มีความหลากหลายมาร่วมทำโปรเจค ถือเป็นการฝึกทักษะ การเรียนรู้การทำงาน และถือเป็นการสร้างบุคคลากรด้านอวกาศให้กับประเทศ ซึ่งในขณะนี้มี โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน กำลังทำโครงการนี้อยู่

"หากเราสร้างโครงการเหล่านี้ขึ้นมาเรื่อย จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กรุ่นใหม่ ที่จะสามารถพัฒนาไปสู่บุคคลากรที่สำคัญ หากในอนาคตเรามีการสร้าง Spcae port ขึ้นในประเทศไทย เราก็จะมีบุคคลกรที่สามารถทำงานตรงนี้ได้รัฐบาลควรที่จะส่งเสริมหรือลงทุนเรื่องนี้แม้อาจจะมองว่าเป็นความฝัน แต่ก็ถือเป็นความหวัง ที่เราจะสร้างบุคคลากรใหม่ๆขึ้นมา เพราะในอนาคตเรื่องกิจการอวกาศเป็นเรื่องที่ทั่วโลกกำลังลงมือทำและพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวเชิงอวกาศ ดังนั้น หากเรามีการเตรียมพร้อมตั้งแต่ตอนนี้ จะเป็นการสร้างความมั่นคงทั้งทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางอวกาศ ซึ่งจะสามารถต่อยอดไปสู่ด้านอื่นๆได้อีกหลายอย่าง ถือว่าเป็นโครงการที่ดีที่เราควรเตรียมความพร้อมให้เกิดขึ้นได้จริงในอนาคต" พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

logoline