svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ่านอนาคตเพื่อไทย จับตา"ทีมเจ๊"ไร้ที่ยืน

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์อนาคตเพื่อไทย หลัง "เจ้าของพรรคตัวจริง" ลุยยึด-ปรับโครงสร้าง แยกตัวจากขบวนการล่มชาติล้มสถาบัน จับตา "ทีมสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ยังเหลือที่ยืนหรือไม่ หลังโยนชื่อ "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" นั่งแม่บ้านพรรคคนใหม่แทนเด็กในคาถาคุณหญิงหน่อย

การเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีเฉพาะ "โลโก้" แต่กำลังจะเปลี่ยนกรรมการบริหารยกชุด เบื้องต้นมีข่าวว่าหัวหน้าพรรคอาจจะเป็นคนเดิม คือ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เพราะหาคนที่เหมาะสมกว่านี้ไม่ได้ และนายสมพงษ์ยังเป็นสายที่แนบแน่นกับทั้งชินวัตร และวงศ์สวัสดิ์
แต่ข่าวการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคจาก นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ สายตรง "เจ๊หน่อย - สุดารัตน์" เป็น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ที่ได้รับการยอมรับจาก ส.ส.สายอีสาน ฐานเสียงใหญ่ที่สุดของพรรคเพื่อไทยนั้น ทำให้น่าคิดว่าบรรดาแกนนำ "ทีมเจ๊" จะยังมีที่ยืนภายในพรรคอยู่หรือไม่

เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาของ นายทักษิณ ชินวัตร กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่เพิ่งไขก๊อกจากประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยนั้น สวมคอนเวิร์สใส่กัน เรียกว่า "เดินคนละทาง" กันมาเนิ่นนานแล้ว ฉะนั้นเมื่อมีข่าวคุณหญิงพจมานในฐานะเจ้าของพรรคตัวจริง เตรียมเข้ามาปรับโครงสร้างพรรค ไม่ให้เดินตามก้นเครือข่ายสีส้ม แถมโดนตีตราร่วมขบวน "พรรคล้มเจ้า" ก็อาจจะถึงคราวที่ คุณหญิงสุดารัตน์ ต้องโบกมือลา
หลังจากนี้คงต้องรอดูการเจรจาต่อรองเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่มีความเป็นไปได้สูงว่า คุณหญิงสุดารัตน์อาจจะหอบพลพรรคไปตั้งพรรคใหม่ แต่ไม่ได้แตกหักกับพรรคเพื่อไทย ทว่ามีสถานะคล้ายๆ "พรรคสำรอง" ตามยุทธศาสตร์แตกแบงก์พัน กรณีเกิดการเลือกตั้งใหม่ก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แต่หาก "ดีลนี้ไม่ลงตัว" ก็มีโอกาสที่จะเกิดการพลิกขั้วทางการเมืองตามที่มีกระแสร่ำลือได้เหมือนกัน เพราะ ส.ส.เพื่อไทยหลายคนก็มีสภาพ "ตัวอยู่เพื่อไทย ใจอยู่พลังประชารัฐ" อยู่แล้ว แต่โอกาสที่คุณหญิงพจมานจะเข้ามากุมบังเหียนพรรคเอง และเดินเกมไปสู่ "รัฐบาลแห่งชาติ "น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะเป้าหมายของ คุณหญิงพจมาน น่าจะอยู่ที่การฉีกตัวออกจาก "แก๊งต่อต้านสถาบัน" เพื่อหาช่องทางพา "คนแดนไกล" กลับบ้าน รวมทั้งดูแลให้ลูกๆ รอดพ้นคดีความ ซึ่งก็มีช่องทางความเป็นไปได้ หากเจรจาลงตัวเรื่องยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมกฎหมายลูกทุกฉบับ
เกมนี้รอลุ้นกันไม่นาน เพราะระดับ "คุณหญิงพจมาน" ออกโรงเอง ทุกอย่างต้องจบภายในเวลาอันรวดเร็วแน่นอน

logoline