svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิจัยจีนพบนมแม่ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมนักวิจัยจีนเผยผลการศึกษาใหม่พบว่า นมแม่สามารถป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19 แม้ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญบางคน เตือนว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาได้

นักวิจัยจีนพบนมแม่ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19

ผลการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคมีปักกิ่ง ที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญเผยแพร่ในเวบไซต์ biorxiv.org เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า นมแม่สามารถฆ่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ที่ก่อโรคโควิด-19
คณะนักวิจัยนำโดยศาสตราจารย์ ถง อี้กัง พบว่า นมแม่สามารถยับยั้งไม่ให้เชื้อไวรัสยึดเกาะ หรือ เข้าสู่เซลล์ร่างกายคนได้ และสามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส หลังเข้าสู่ร่ายกายได้

คณะนักวิจัยนำเซลล์ที่มีสุขภาพดีในนมแม่ ซึ่งเก็บไว้เมื่อปี 2560 ก่อนการระบาดของโควิด-19 มาล้างนมออกไป แล้วให้สัมผัสกับเชื้อไวรัสโคโรนา และสังเกตว่า เชื้อไวรัสไม่สามารถยึดเกาะหรือเข้าไปในเซลล์ดังกล่าวได้ รวมทั้งไม่พบเชื้อไวรัสยึดเกาะหรือเข้าสู่เซลล์ได้ และยังช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสเมื่อเซลล์ติดเชื้อแล้วอีกด้วย คณะนักวิจัยจึงสรุปว่า นมแม่สามารถยับยั้งการติดเชื้อโควิด-19 ได้เหมือนกับที่สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและไวรัสสายพันธุ์อื่น เช่น เอชไอวี

แต่ก่อนหน้านี้การให้นมแม่ถูกมองว่าเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาจากแม่สู่ลูกได้ และในเมืองอู่ฮั่นของจีน จุดที่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งแรก มีการแยกทารกแรกเกิดจากแม่ที่ติดเชื้อโควิด-19 และให้นมผงแทนนมแม่ นอกจากนี้ศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ เตือนว่า ทารกแรกเกิดที่ได้รับนมแม่สงสัยหรือได้รับการยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ควรถือว่าต้องสงสัยเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคด้วยเช่นกัน

นักวิจัยจีนพบนมแม่ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19

ขณะที่รายงานวิจัยล่าสุดของจีนสนับสนุนจุดยืนขององค์การอนามัยโลก ที่ยืนยันว่า แม่ควรให้นมลูกต่อไปแม้ติดเชื้อโควิด-19 โดยผลการศึกษาของอนามัยโลกที่ติดตามกรณีแม่ที่ติดโควิด-19 เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 46 รายในหลายประเทศช่วงเดือนมิ.ย.พบว่า สามารถตรวจพบยีนของไวรัสโคโรนาในนมแม่ 3 คน แต่ไม่พบว่าเด็กติดเชื้อ และมีเด็กเพียงคนเดียวติดเชื้อ โดยยังไม่อาจตัดความเป็นไปได้ว่าอาจติดเชื้อผ่านช่องทางอื่นนอกเหนือจากนมแม่

ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยจีน ยังพบว่า โปรตีนในนมแม่ที่ยับยั้งการทำงานของไวรัส คือ เวย์โปรตีน โดยเวย์โปรตีนจากนมวัวและแพะ สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสมีชีวิตได้เกือบ 70% แตกต่างจากเวย์โปรตีนจากนมแม่สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้เกือบ 100% นมแม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสในเซลล์หลายประเภท แต่การอุ่นนมให้ร้อนถึง 90 องศาเซลเซียสนาน 10 นาทีจะทำให้เวย์โปรตีนไร้ประสิทธิภาพ ทำให้อัตราการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาลดลงจนเหลือต่ำกว่า 20% ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนายาต้านไวรัสในอนาคต

นักวิจัยจีนพบนมแม่ช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19

logoline