svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนเทียบโลโก้ 3 ยุค "ทรท.-พปช.-พท."

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มากันที่ความเปลี่ยนแปลงของพรรคการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทย ที่นอกจากการลาออกของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ จากเก้าอี้ประธานยุทธศาสตร์พรรค และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จากเก้าอี้หัวหน้าพรรคแล้ว ล่าสุด พรรคเพื่อไทยยังได้มีการเปลี่ยนโลโก้พรรคใหม่ ซึ่งการปรับเปลี่ยนโลโก้พรรคการเมือง เพิ่งเป็นข่าวดังไปไม่นานกรณีของพรรคพลังประชารัฐ น่าสนใจว่าการเปลี่ยนโลโก้จะมีผลต่อ "ดวงการเมือง" ของพรรคอย่างไรบ้าง วันนี้ เรามีคำตอบมาให้ฟังกัน

หากพูดถึงพรรคเพื่อไทยในยุคปัจจุบัน เราอาจจะต้องย้อนกลับไปถึงดูต้นกำเนิดของพรรคการเมืองในเครือข่ายของนายกทักษิณ ชินวัตร ที่โลดแล่นอยู่บนถนนการเมืองมานานกว่า 20 ปี และเปลี่ยนหัวพรรคมาแล้วถึง 3 พรรคด้วยกัน
"สายพันธุ์" ของพรรคเพื่อไทย เริ่มต้นมาจาก "พรรคไทยรักไทย" มีตัวย่อว่า "ทรท." ซึ่งจดทะเบียนก่อตั้งพรรค ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ.2541 นำโดยนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง 2 สมัย ก่อนจะถูกตุลาการรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรค เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ.2550 และกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ถูกวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี
หากสังเกตตัวโลโก้ของพรรคไทยรักไทย จะใช้ตัวอักษร "ท.ทหาร" ซึ่งมีการนำแถบสีของธงชาติไทยมาติดไว้ตรงกลางตัวอักษร และส่วนหัวของตัวอักษร "ท" จะเป็นลักษณะเหลี่ยมและแหลม

ย้อนเทียบโลโก้ 3 ยุค "ทรท.-พปช.-พท."

หลังจากที่พรรคไทยรักไทยล่มสลายลงไป บรรดานักการเมืองแถวสองของพรรค ก็ได้กลับมารวบรวม "ดีเอ็นเอ" ก่อนจะก่อกำเนิดพรรคใหม่ขึ้นมาเป็น "พรรคพลังประชาชน" มีชื่อย่อพรรรคว่า "พปช." ก่อนจะถูกยุบพรรคเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 โดยโลโก้ของพรรคพลังประชาชน ใช้ตัวอักษร "พ.พาน" แต่ก็ยังมีการนำแถบสีธงชาติไทยมาติดไว้ตรงกลางตัวอักษรเหมือนกับของพรรคไทยรักไทย และส่วนหัวของตัวอักษร "พ" จะเป็นลักษณะแหลมคล้ายๆ กันไทยรักไทย









แม้พรรคการเมือง "สายพันธุ์ทักษิณ" จะถูกยุบไปถึง 2 ครั้ง 2 ครา แต่บทบาททางการเมืองก็ไม่ได้จบสิ้น เพราะกลุ่มการเมืองนี้กลับบมารวมตัวกันอีกในนาม "พรรคเพื่อไทย" มีตัวย่อคือ "พท." โดยโลโก้ของพรรคเพื่อไทย แทบจะเรียกว่าไม่ได้แตกต่างอะไรจาก 2 พรรคก่อนหน้านี้ เพียงแต่เพิ่มตัวอักษร "พ.พาน" ตัวเดียว โดยมี "ท.ทหาร" พ่วงมาด้วย / และยังคงใช้แถบสีของธงชาติไทยมาติดไว้ตรงกลางตัวอักษรทั้ง 2 ตัว โดยส่วนหัวของตัวอักษร "พท." จะเป็นลักษณะแหลมคล้ายๆ กันกับโลโก้พรรคพลังประชาชนและไทยรักไทย 




ล่าสุดพรรคเพื่อไทยได้มีมติให้เปลี่ยนโลโก้ของพรรคใหม่ โดยปรับใช้รูปแบบตัวอักษร หรือฟอนท์ที่ชื่อว่า "อู่ทอง" มีหัวกลมชัดเจนทั้งสองตัว พร้อมกำหนดให้ส่วนหางของตัวอักษรตรงเท่ากัน 


การเปลี่ยนโลโก้หรือสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองที่เรามักจะได้เห็นกันบ่อยๆ ถือเป็นการช่วยเสริมเคล็ดหรือดวงชะตาให้พรรคการเมืองหรือไม่




"เนชั่น ทีวี" ได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล โหรชื่อดังของเมืองไทย ได้รับคำตอบว่า รูปทรงของตัวอักษรจะสามารถบ่งบอกได้ถึงธาตุต่างๆ เช่น รูปทรงแหลม จะหมายถึงธาตุไฟ / รูปทรงกลม จะหมายถึงธาตุน้ำ / การเปลี่ยนแปลงรูปแบบตัวอักษรย่อของพรรคเพื่อไทย จึงอาจเป็นไปได้ว่าทางพรรคต้องการสื่อว่าสามารถปรับตัวได้ทุกสถานะ เหมือนกับน้ำ / เพราะหากน้ำไปอยู่ในแก้ว ก็จะกลายรูปร่างเป็นแก้วน้ำ แต่หากเข้าไปอยู่ในขวด ก็จะกลายเป็นรูปขวด / ส่วนแถบสีแดง แสดงถึงธาตุไฟ และแถบสีน้ำเงิน แสดงถึงธาตุน้ำ แต่อีกส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นการใช้สีสันเพื่อสร้างการจดจำให้กับคนทั่วไปได้ง่ายด้วย




ซินแส ภาณุวัฒน์ ยังให้มุมมองอีกว่า การปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย ส่วนหนึ่งอาจมาจากความต้องการลดกระแสการไม่ยอมรับจากสังคม หลังถูกมองว่า เป็นพรรคการเมืองที่เข้าร่วมกับกลุ่มการเมืองคนรุ่นใหม่ที่มีการแสดงออกต่อสถาบันเบื้องสูงในทางลบ จึงต้องการนำเอาตัวเองออกจากกระแสสังคมเหล่านี้

logoline