svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กยท.จัดเงินกู้ยืมสนับสนุนอาชีพเสริมชาวสวนยาง

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะวิกฤติราคายางต่ำลงในบ้านเรา ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางต่างดิ้นรนหาทางรอด บางรายหาอาชีพเสริมควบคู่ไปเพื่อเพิ่มรายได้ครอบครัว แต่สุดท้ายยังไม่คุ้มทุนค่าใช้จ่ายที่ต้องมีในแต่ละเดือน ล่าสุด การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท.ได้เล็งเห็นปัญหานี้ พร้อมจัดให้มีสวัสดิการสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.โดยให้เงินทุนกู้ยืมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นเงินทุนสนับสนุนให้แก่พี่น้องชาวสวนยางได้มีเงินลงทุนในอาชีพเสริม เพื่อต่อสู้กับราคายางพาราที่ตกต่ำอย่างมาก

การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท.ได้จัดสวัสดิการสนับสนุนพี่น้องชาวสวนยางด้วยกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการกู้เงินของเกษตรกรสวนยาง รายละไม่เกิน 50,000 บาทต่อปี / อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ระยะเวลาชำระไม่เกิน 2 ปี





ส่วนคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ จะต้องขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย และมีความขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ ขณะที่ยื่นหนังสือคำขอกู้เงินต่อพนักงาน จะต้องมีเอกสารประกอบในการยื่นคือ โครงการ หรือแผนงาน กรณีกู้ยืมเงินเพื่อเป็นทุนในการประกอบอาชีพเสริม / สำเนาบัตรประชาชนของผู้กู้ / ผู้ค้ำประกัน / หลักฐานการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง และหนังสือมอบอำนาจกรณีมอบหมายให้ผู้อื่นมายื่นแทน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามกับ นายชลอ แก้วหนู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตนเองหันมาหารายได้จากการประกอบอาชีพเสริมอย่างการเย็บตับสิเหรง ซึ่งได้รับเงินทุนที่กู้มาจาก กยท.เพื่อนำมาขยับขยายในส่วนของอาชีพเสริมหารายได้ให้กับครอบครัว และยังนำเงินส่วนนี้มาหมุนเวียนเป็นทุนในการซื้อวัตถุดิบต่างๆ ทั้งใบสิเหรง ไม้ไผ่ และตะปู เมื่อทำแล้วจำหน่ายออกไปเรื่อยๆ และได้เงินตรงส่วนนี้ส่งทยอยคืนกับทางกยท.จนหมด โดยใช้เวลาแค่เพียงไม่นาน

นายสุชล ทองสังข์ เกษตรกรชาวสวนยาง ได้นำเงินที่กู้มาซื้อแม่พันธุ์วัว จำนวน 2 ตัว และสร้างโรงเรือนสำหรับการเลี้ยงวัวเพิ่มเติม หลังจากการเลี้ยงวัวและทำการจำหน่ายออกไป เงินตรงส่วนนี้ก็นำมาซื้อแพะต่อ รวมทั้งสร้างโรงเรือนอีก ซึ่งตนเองได้ทยอยทำการชำระคืน กยท.ไปแล้ว 2 งวด โดยขอยืนยันว่า เงินกู้ยืมที่ได้รับจาก กยท.มีประโยชน์กับตัวเกษตรกรที่ยังไม่มีเงินทุนอย่างมาก

logoline