svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ปัดข่าวเตรียมตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" ดับกระแสข่าวตั้งรัฐบาลแห่งชาติ มองเพื่อไทยปรับโครงสร้างพรรคเป็นเรื่องปกติการเมือง รับอึดอัดใจข่าวออกไปลักษณะนี้ ย้ำชัดเจนขุนคลังใหม่สัปดาห์หน้า ลั่นไม่ให้ปะทะกลุ่มต้าน -หนุนรัฐบาล เชื่อประชาขนทราบดีวัตถุประสงค์เคลื่อนไหวคืออะไร

(28 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า กระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ภายหลังพรรคเพื่อไทยปรับโครงสร้างครั้งใหญ่นั้น เป็นการเขียนข่าวไปเองของผู้สื่อข่าว และขณะนี้ยังไม่มีอะไร ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องของพรรคการเมือง

"ผมว่าแล้วว่าต้องมาถามผม การปรับคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเรื่องปกติของทุกพรรคการเมือง ที่ต้องมีการปรับกันอยู่ตลอด และผมไม่เคยพูดเรื่องดังกล่าวนี้กับใครทั้งสิ้น เป็นเพียงการตั้งประเด็นกันขึ้นมาเอง ยอมรับว่ารู้สึกอึดอัดใจในประเด็นที่ผู้สื่อข่าวนั้นเขียนขึ้นมา หากผมพูดอะไรก็เป็นไปตามนั้น เพราะผมก็คือผม การเป็นการปรับปรุงพัฒนาประเทศ ผมก็ยินดี และไม่ได้ว่าอะไร และวันนี้เองรัฐบาลก็ยังอยู่" นายกฯ กล่าวและยืนยันว่าไม่ถอดใจลาออก หากเป็นเรื่องของประเทศชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน เพราะต้องการให้บ้านเมืองนั้นสงบสุขและพัฒนาไปตามขั้นตอน โดยผู้สื่อข่าวถามว่าทราบหรือไม่ว่ากระแสข่าวลือดังกล่าวนั้นมาจากอะไร นายกรัฐมนตรีถามกลับว่า จะรู้ไหมหละ ข่าวลือจะรู้ที่มาหรือไม่

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนในตำแหน่งรมว.คลัง ว่าจะเป็นใคร และผู้สื่อข่าวเองรู้จักกันอยู่แล้วทั้งหมด ตนจำเป็นต้องคัดเลือกคนที่เหมาะสม รู้งานด้านเศรษฐกิจ การทำงานของรัฐบาล ใจถึง และไม่ใช่ผู้ที่กำลังเป็นแคนดิเดตอยู่ขณะนี้ ทั้งนายประสงค์ นายอาคม และนายไกรฤทธิ์ เนื่องจากไม่มีใคร สมัครใจร่วมงานกับตน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากส่วนใหญ่ติดปัญหาเรื่องครอบครัว บางครั้งการเลือกคนไม่ได้มากนัก แต่ต้องเชือกคนที่ดีที่สุด หรือทำงานร่วมกันให้ได้มากที่สุดนี่คือแนวทางการทำงานของตน ซึ่งการปรับครม.ในครั้งนี้เป็นเพียงการปรับตำแหน่งเดียว ยังไม่สลับตำแหน่งแต่อย่างใดเนื่องจากยังทำงานร่วมกันได้ ขอให้ทำเพื่อประเทศชาติกันไปในช่วยนี้

ส่วนการนัดชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นั้น จะมีการดูแลเหมือนเดิม ส่วนจะยอมให้มีการเคลื่อนไหวหรือไม่ แม้รู้วัตถุประสงค์ที่แท้จริงนั้น ยอมตนคงไม่ยอม และกฎหมายก็คือกฎหมาย การที่ตนบังคับใช้กฎหมายอย่าเรียกว่ากดดัน อยากให้คนในประเทศช่วยกันพิจารณา ให้ถ่องแท้ ถึงวัตถุประสงค์คืออะไร หากมีการส่ง ใช้มาตรการเต็มที่เลยได้หรือไม่ ขอให้ไปดูคนที่ไม่ยอมเคารพกฎหมาย วันข้างหน้าหากการเคลื่อนไหวสำเร็จ แล้วจะบริหารประเทศได้อย่างไร ไม่เข้าใจ ความขัดแย้งก็จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ประเทศชาติก็อยู่ไม่ได้

ส่วนจะมีการปะทะกันหรือไม่ของกลุ่มรักสถาบันนั้น นายกฯ ระบุว่า ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการปะทะกัน รัฐบาลเปิดพื้นที่ให้ แต่ก็ต้องเคารพกฎหมาย และอย่าให้ไปเข้าทาง คนรักสถาบันและประเทศชาติมีหลาย 10 ล้านคน ทุกคนจะต้องช่วยกันลดแรงกดดัน ทุกคนรู้ว่าอะไรดีหรือไม่ดี ซึ่งการแสดงออกครั้งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเป็นอย่างไร อย่าเอาทุกอย่างมาพันกัน กลายเป็นว่ารัฐบาลอ่อนแ

logoline