svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองโฆษกปชป.จี้สปสช.ควรลงโทษคนทุจริตแทนผู้ป่วย

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิริภา อินทวิเชียร" จี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ลงโทษกับคนที่ทุจริตแทนการลงโทษผู้ป่วยและประชาชน ด้วยการปิดคลินิกชุมชน เพราะส่งผลกระทบต่อการรักษาต่อเนื่อง ห่างไกลจากพื้นที่ แพทย์เข้าไม่ถึงข้อมูล

(28 กันยายน 2563) น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยกเลิกสัญญากับคลินิกชุนชนอบอุ่น และโรงพยาบาลเอกชนที่มีความผิดปกติ ในการเบิกจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จำนวนทั้ง 3 ล็อต กว่า 188 แห่ง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เข้าใช้บริการกว่า 2 ล้านคนนั้นว่า ถึงแม้ สปสช. จะอ้างว่าได้วางแผนการรับมือผลกระทบ ด้วยการเปิดให้ประชาชนสามารถไปรับบริการที่สถานพยาบาลแห่งใหม่ที่เข้าร่วมกับ สปสช. ได้ทุกแห่งโดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่แต่ในความเป็นจริงสถานพยาบาลที่ สปสช. กล่าวถึงนั้น มีข้อจำกัด ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาผลกระทบให้กับประชาชนได้

ทั้งนี้ เพราะสถานพยาบาลแห่งใหม่ไม่ได้ตั้งอยู่ในชุมชน หรือพื้นที่ใกล้เคียง อีกทั้ง สถานพยาบาลแห่งใหม่นั้น มีจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ในการดูรักษาต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก และจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพออยู่แล้ว ทำให้ผู้ป่วยจากคลินิกชุมชนอบอุ่น ที่ถูกปิดลงต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น และไม่สามารถเข้าถึงการรักษาจากสถานพยาบาลได้จริง รวมไปถึงแพทย์ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลประวัติการรักษา และผลการตรวจวินิจฉัยจากสถานพยาบาลเดิมได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มผู้ป่วย ที่มีความจำเป็นต้องรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ รวมถึงกลุ่มที่ผลการวินิจฉัยและข้อมูลเดิมมีความสำคัญ เช่น ผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยที่ต้องฟอกไต และผู้ป่วยที่ต้องได้รับยาต้านไวรัสอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด ดังนั้น สปสช. ควรมีมาตรการในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบที่ได้ผลจริง ก่อนที่จะปิดคลินิกชุมชนอบอุ่น หรือควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ด้วยการวางระบบการเบิกจ่ายใหม่ ให้มีประสิทธิภาพไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นอีก และลงโทษผู้ที่กระทำการทุจริต แทนการลงโทษผู้ป่วยและประชาชนด้วยการปิดคลินิกชุมชน

logoline