svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"เสนอเปิดประชุมวิสามัญรับวาระแรกแก้รธน.ลดอึมครึมการเมือง

26 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" ห่วงประเด็นตั้งกรรมาธิการศึกษาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญบานปลาย เสนอเปิดวิสามัญรัฐสภา ลงมติรับหลักการวาระแรก เพื่อปลดล็อกและผ่อนคลายบรรยากาศทางการเมือง

(26 กันยายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภาที่ผ่านมา ส่วนตัวในฐานะที่เป็น ส.ส.คนหนึ่ง แต่ไม่ได้ร่วมปฎิบัติหน้าที่ในที่ประชุมรัฐสภา รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น หลังจากที่ประชุมรัฐสภามีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนลงมติรับหลักการในวาระที่หนึ่งนั้น ถูกมองว่าเป็นการซื้อเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นการเติมเชื้อไฟในม็อบ ที่กำลังเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ตนได้นำเสนอเรื่องนี้ต่อผู้มีอำนาจในรัฐบาลแล้วว่า ควรที่จะส่งสัญญาณให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวนหนึ่ง ไม่น้อยกว่า 84 คน ลงมติรับหลักการในวาระหนึ่งไปก่อน เพื่อเป็นการผ่อนคลายสถานการณ์การชุมนุมของมวลชนที่กำลังร้อนแรงอยู่ แต่เมื่อสถานการณ์ได้ล่วงเลยมาถึงตอนนี้ ก็รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมือง ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนต.ค.นี้ ซึ่งอาจจะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่นำไปสู่ขั้นวิกฤตของบ้านเมืองได้

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อมีการตั้งกมธ.ชุดนี้ขึ้นมาแล้ว และมีระยะเวลาทำงาน 30 วัน ก็น่าจะเร่งหาข้อสรุป และเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อลงมติรับหลักการในวาระที่หนึ่งให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการปลดล็อก และผ่อนคลายบรรยากาศทางการเมืองออกไป และขอยืนยันว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ และญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล คือ แก้มาตรา 256 จัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ต้องได้รับการสนับสนุนให้ผ่านไปได้ แต่สำหรับญัตติอื่นๆอีก 5 ญัตติ ก็เป็นดุลพินิจของสมาชิกรัฐสภา แต่ละบุคคล ที่จะต้องพิจารณาตัดสินใจกันเองต่อไป
"ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้สนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการจัดตั้ง สสร. ของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีหลักการเดียวกัน ซึ่งควรจะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาค ส่วนทั้งสมาชิกฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สมาชิกวุฒิสภา และถ้าหากญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นอันตกไป ก็จะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน" นายเทพไท กล่าว

logoline