svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภาคปชช.อัดการทำงานกมธ.ยังไม่ตรงเจตนารมณ์

26 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร จัดเสวนาปัญหากลไกสภาฯกับประชาชน ขณะที่ภาคปชช.มองการทำงาน กมธ. ยังติดซ้ำซ้อนและล้าหลัง รวมทั้งปกป้องฝ่ายรัฐบาล .

(26 กันยายน 2563) คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรม ตลาดนัด "งานสภากับประชาชน" เพื่อเสวนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้กลไกสภาเพื่อแก้ปัญหาชุมชน จากประชาชนกลุ่มต่างๆณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ถ.ราชดำเนิน

โดยนายบารมี ชัยรัตน์ผู้ประสานงานสมัชชาคนจนกล่าวว่า กลไกสภาที่ผ่านมามีปัญหากับประชาชนมาก เมื่อมีการเสนอกฎหมายหรือปัญหาร้องเรียนกลับมีการดึงเรื่องไว้ ทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงกลไกของสภาฯได้ หลายกมธ.ในสภา ไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างตรงไปตรงมา และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในกมธ. ไม่มีการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้กลับปกป้องฝ่ายรัฐบาล ดึงเรื่องของประชาชนไม่ให้ไปถึงรัฐบาล

นอกจากนี้ กมธ.แต่ละชุดมักจะตั้งที่ปรึกษาซึ่งเป็นคนที่ เอกชนหรือส่วนราชการส่งมา มาต่อรองผลประโยชน์ จนเกิดเป็นข่าวเรียกรับผลประโยชน์ในสภา เหมือนมานั่งเป็นมาเฟีย ดังนั้น มองว่ากลไกสภาที่ผ่านมาทำหน้าที่แค่ให้ประชาชนได้ร้องเรียนแล้วเป็นข่าวผ่านพ้นไปเท่านั้น

ภาคปชช.อัดการทำงานกมธ.ยังไม่ตรงเจตนารมณ์




ด้านน.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยงคณะรณรงค์สมรสเท่าเทียม กล่าวว่า ปัญหาที่ผ่านมาทางกลุ่มพยายามเรียกร้องให้สภาฯ แก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่เมื่อไปเรียกร้องต่อสภาฯแล้ว กลับมาทำหน้าที่ศึกษาซ้ำซ้อนกับที่ทางกลุ่ม ทั้งที่กลุ่มเรียกร้องได้ศึกษามาหมดแล้ว สุดท้ายเมื่อสภาฯศึกษาซ้ำ ก็ได้เพียงรายงานออกมา ไม่มีการดำเนินการดำเนินการอย่างจริงจัง

อีกทั้ง ที่ผ่านมาการร้องเรียนต้องเป็นคนที่รู้จักกับ ส.ส. เท่านั้น ไม่มีช่องทางร้องเรียนโดยตรงต่อสภาฯ และเมื่อร้องเรียนได้ หลาย กมธ. กลับโยนงานไปมา ประชาชนก็ไม่มีทางทราบกระบวนการ หรือความคืบหน้าของเรียกที่ร้องเรียน พร้อมเสนอให้มีการยกเลิกกรรมการกฤษฎี ที่มาทำหน้าที่ตรวจทานร่างกฎหมาย แต่กลับไปแก้ไขร่างกฎหมายจนบิดเบี้ยว ทำให้กฎหมายที่ออกมาไม่ตรงตามเจตรมณ์ของประชาชน

ขณะที่นายณัชปกร นามเมืองตัวแทนของโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ กล่าวว่า ปัจจุบันต้องการไปเรียกร้องปัญหาต่างๆที่รัฐสภามากขึ้น เพราะเป็นความหวังของประชาชน ที่มีผู้แทนของประชาชนทำหน้าที่ซึ่งที่ผ่านมา ไอลอว์ ได้ยื่นเสนอร่างกฎหมายมาหลายครั้ง ยอมรับว่ามีปัญหาที่มีความล้าหลังหลายเรื่องในกระบวนการทำงาน

"มีความล้าช้าในการตรวจสอบเอกสาร ประชาชนไม่มีสิทธิเร่งรัด ใช้วิธีการแจ้งความคืบหน้าทางไปรษณีย์ ต่างจากการเสนอกฎหมายของ ส.ส. ทำให้เห็นได้ชัดว่าประชาธิปไตยทางตรง ที่ประชาชนพยายามใช้ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถือเป็นการไม่ให้ความสำคัญของประชาชน" ตัวแทน ไอลอว์ กล่าว

ด้านน.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดาส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า จากที่ได้ฟังปัญหาค่อยข้างอึ้งและอายมาก เหมือน ส.ส. ที่เป็นผู้แทนประชาชนยังไม่ได้ทำอะไรให้ประชาชน ส่วนตัวเห็นด้วยให้สภาฯ มีหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนและเขียนเรื่องร้องเรียนให้ประชาชน ซึ่งกมธ.เคยคิดให้มีหน่วยงานรายจังหวัด เพื่อส่งปัญหามาที่ส่วนกลาง ยืนยันว่าจะนำปัญหานี้ไปพิจารณาในกมธ. รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลของสภาในเว็บไซด์ขณะเดียวกัน ในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐสภา ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาของกมธ.กิจการสภาฯ ที่มาร่วมชี้แจงว่าปัจจุบันรัฐสภาถูกบังคับให้เปิดเผยข้อมูลตามรัฐธรรมนูญปี 60 แต่ระเบียบของสภาฯ ยังไม่ออกมาล้อตามทำให้ไปติดล็อกตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารปี 40 ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลการทำงานของสภาได้ทั้งหมดให้ประชาชนทราบได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (26ก.ย.) จะเป็นการ เสวนา "เยาวชนกับการเมือง" โดยมีแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ อาทินายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ดกลุ่มเยาวชนปลดแอกนายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มินกลุ่มนักเรียนเลว และนายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือ บอลผู้จัดงาน "วิ่งไล่ลุง" เป็นต้น

พร้อมทั้งในเวลา 17.00 - 20.00 น. จะมีมินิคอนเสิร์ตและพีเพิลทอล์ค "ประชาชนถึงสภาร่างรัฐธรรมนูญ" กับกลุ่ม Start Up People สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นายคณพศ แย้มสงวนศักดิ์ หรือ ภูมิกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท น.ส.ธนพร วิจันทร์เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ว่าที่เรือตรีธนวรรธน์ สุวรรณปาล หรือ ครูทิวเครือข่ายครูขอสอน นายณัชปกร นามเมืองโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) และนายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบชาวไทย

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมวันนี้ตามกำหนดการ จะมีนพ.ชลน่าน ศรีแก้วส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ.และที่ปรึกษา กมธ.กิจการสภาฯ เข้าร่วมด้วย แต่มีการแจ้งภายหลังว่า ไม่สามารถมาได้ เนื่องจากเกิดปัญหาความไม่ชัดเจนภายในพรรค หลังแกนนำพรรคหลายคน ประกาศลาออก ทำให้น.ส.นภาพรโฆษกกรรมาธิการ เป็นผู้กล่าวเปิดงานแทน


ภาคปชช.อัดการทำงานกมธ.ยังไม่ตรงเจตนารมณ์

logoline