svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อัยการ" แจงปมถุงมือยาง ยันไม่เกี่ยวข้องสัญญาฉาวแสนล้านซื้อขายถุงมือยาง อคส.

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สำนักงานอัยการสูงสูด" แจงสัญญาฉาวแสนล้านซื้อขายถุงมือยาง อคส. ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆในการร่างสัญญาหรือตรวจร่างสัญญาดังกล่าว .

สำนักงานอัยการสูงสูด ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีสัญญาซื้อขายถุงมือยางขององค์การคสังสินค้า ( อคส. )หลังจากนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้าซึ่งสัญญาดังกล่าวทำให้รัฐเสียเปรียบเอกชนจนได้รับความเสียหายจำนวน 125,000 ล้านบาท จึงขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดชี้แจงเกี่ยวกับสัญญาขององค์การคลังสินค้าที่รัฐเสียเปรียบเอกชนดังกล่าวนั้นสำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่า ปกติการตรวจร่างสัญญาให้กับส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุด แต่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางองค์การคลังสินค้าไม่ได้จัดส่งสัญญาดังกล่าวให้กับสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบก่อนแต่อย่างใด 
ดังนั้นข้อมูลที่นายวัชระเพชรทอง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนจึงคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยสำนักงานอัยการสูงสุด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆในการร่างสัญญาหรือตรวจร่างสัญญาดังกล่าว
ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่าสำนักงานอัยการสูงสุดได้มีการตรวจสอบโครงการจัดซื้อถุงมือยาง 125,000 ล้านบาทหรือไม่ ตามที่องค์การคลังสินค้าหรือ อคส.ผู้เซ็นสัญญาอ้างว่าสัญญาดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด 
ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์  อดีตรักษาการผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า(อคส.) มาปฏิบัติหน้าที่ในกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักนายกรัฐมนตรี หลังมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีว่ามีผู้นำเงินของ อคส.หลายพันล้านบาทไปลงทุนในธุรกิจถุงมือยางช่วงที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ทำหน้าที่รักษาการแทนผู้อำนวยการ อคส. จนอาจเข้าข่ายพัวพันการทุจริต และ ผอ.อคส.คนปัจจุบัน ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.อ. รุ่งโรจน์ รวมทั้งยื่นเรื่องให้ ป.ป.ง. ตรวจสอบเส้นทางเงินและจะยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีด้วยนั้น

"อัยการ" แจงปมถุงมือยาง ยันไม่เกี่ยวข้องสัญญาฉาวแสนล้านซื้อขายถุงมือยาง อคส.

logoline