svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

3 มหาอำนาจโทษกันเรื่องโควิด-19 ในเวทียูเอ็น

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้แทนของ 3 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ จีน สหรัฐและรัสเซีย โต้เถียงกันอย่างเผ็ดร้อนในเวทีประชุมยูเอ็น โดยกล่าวโทษกันต้นเหตุของการระบาดของโควิด-19 และการทำให้วิกฤตสาธารณสุขกลายเป็นประเด็นขัดแย้งทางการเมือง

3 มหาอำนาจโทษกันเรื่องโควิด-19 ในเวทียูเอ็น


หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวเป็นคนแรกในการประชุมทางไกลของ 15 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันพฤหัสบดีภายใต้หัวข้อธรรมาภิบาโลกหลังโควิด-19 โดยย้ำถึงความร่วมมือระดับพหุภาคีที่มียูเอ็นเป็นศูนย์กลาง และตำหนิบางประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ที่ไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 แก่ทุกคนทั่วโลกอย่างทั่วถึง

3 มหาอำนาจโทษกันเรื่องโควิด-19 ในเวทียูเอ็น

และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้เป็นเคราะห์ร้ายร่วมกัน และทำให้ความแตกแยกระหว่างประเทศร้าวลึกยิ่งขึ้น ยิ่งกว่านั้น
บางประเทศใช้สถานการณ์ขณะนี้แสวงประโยชน์ส่วนตนเพื่อสะสางบัญชีกับรัฐบาลคู่ขัดแย้ง หรือ คู่แข่งทางภูมิศาสตร์การเมือง

3 มหาอำนาจโทษกันเรื่องโควิด-19 ในเวทียูเอ็น


ขณะที่เคลลี คราฟต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น ตอบโต้ว่า ความเห็นทั้งสองคนเป็นเรื่องน่าละอาย และผู้แทนบางประเทศกำลังใช้โอกาสนี้เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง พร้อมทั้งชี้แจงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีจุดยืนชัดเจนว่าจะทำสิ่งถูกต้อง แม้ไม่ถูกใจ และจีนต้องรับผิดชอบฐานเป็นต้นเหตุให้เชื้อไวรัสโคโรนาแพร่กระจายไปทั่วโลก

แต่จาง จุน เอกอัครราชทูตจีนประจำยูเอ็น ขอใช้เวลาช่วงสุดท้ายของการประชุมพูดร่ายยาวตอบโต้ข้อกล่าวหาอย่างหนักแน่น โดยบอกว่า จีนคัดค้านและปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงของสหรัฐที่ว่า จีนเป็นต้นตอของการระบาด และกล่าวหาว่า สหรัฐใช้เวทีการประชุมครั้งนี้แพร่กระจายไวรัสทางการเมืองและข้อมูลบิดเบือน รวมทั้งสร้างความแตกแยกและการเผชิญหน้า  พร้อมทั้งบอกว่า สหรัฐควรเข้าใจว่า ความล้มเหลวในการรับมือโควิด-19 ภายในสหรัฐเป็นความผิดของตัวเองล้วนๆ

ขณะที่อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวตั้งแต่ก่อนเปิดการประชุม โดยตำหนิว่า ประชาคมโลกไม่ร่วมมือกันแก้ไขวิกฤตโควิด-19 และหากยังรับมือกับความท้าทายที่จะสร้างหายนะมากกว่านี้ในอนาคตด้วยความแตกแยกและความสับสนแบบนี้อีก ก็เชื่อได้ว่าโลกจะประสบกับหายนะครั้งเลวร้ายที่สุด

3 มหาอำนาจโทษกันเรื่องโควิด-19 ในเวทียูเอ็น

logoline