svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ประยุทธ์" สั่งงานนอกวาระ เตรียมข้อมูลปฏิรูปตำรวจแจงรัฐสภา

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร.เผย ก.ตร. - ก.ต.ช.ถามหาความคืบหน้างานปฏิรูปตำรวจ แม้ไม่มีในวาระ เพราะเนื้อหาเข้าสู่ ครม.แล้ว ขณะที่นายกฯ ยังให้ความสำคัญ ทั้งโครงสร้างบริหาร เน้นไปที่โรงพัก เส้นทางเติบโตงานสอบสวน การรับร้องเรียน สั่งการ ตร.เตรียมชี้แจงต่อรัฐสภา

วันที่ 25 ก.ย.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมก.ตร.จากนั้นเวลา 15.00 น.ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดย พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) กล่าวถึงผลการประชุม ก.ตร. และ ก.ต.ช. สำหรับกรณีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก.ถึง สว.ประจำปี 2563 แม้ว่า ก.ตร.ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ แต่จะมีการดำเนินการไปตามกฎหมาย ซึ่งมีการระบุว่าจะต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนพ.ย. คาดว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร

"ประยุทธ์" สั่งงานนอกวาระ เตรียมข้อมูลปฏิรูปตำรวจแจงรัฐสภา

"ประยุทธ์" สั่งงานนอกวาระ เตรียมข้อมูลปฏิรูปตำรวจแจงรัฐสภา


ส่วนอีกกรณีที่มีการพูดถึงในที่ประชุม คือ ความคืบหน้าของการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งทาง ตร. ชี้แจงว่ากรณีนี้ได้พ้นในขั้นตอนการดำเนินการของ ตร. ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีไปแล้ว ขณะนี้เนื้อหาสาระของการปฏิรูปตำรวจจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากมีหลายประเด็นที่ผ่านคณะรัฐมนตรีไป ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดโครงสร้างรูปแบบการบริหาร โดยเน้นไปที่สถานีตำรวจ เส้นทางการเติบโตของงานสอบสวน เรื่องของการที่ต้องมีคณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน คณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม รวมถึงกรณีอีกหลายๆ อย่าง ที่จะเป็นประโยชน์ในการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมข้อมูลต่างๆ เพื่อเตรียมชี้แจงในกรณีที่จะมีการเสนอต่อรัฐสภาต่อไป

"ประยุทธ์" สั่งงานนอกวาระ เตรียมข้อมูลปฏิรูปตำรวจแจงรัฐสภา


พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุม นายกรัฐมนตรี ยังย้ำให้ ตร.กำชับติดตามผลการดำเนินงานต่างๆ คดีที่มีความสำคัญ หรือคดีที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชน รวมถึงกรณีที่มีคณะกรรมการวินิจฉัยออกมา เมื่อมีประเด็นอะไรที่ต้องดำเนินการ ให้รีบดำเนินการโดยเร็ว และให้สร้างความรับรู้ไปยังพี่น้องประชาชน ในวันนี้มีก.ตร. 2 ท่าน ที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และพล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.

logoline